[4]
Lễ khâm liệm được tổ chức ở gian chính.
Mọi người đặt áo quan ở sảnh Đông, phía dưới sắp lễ rượu thịt, được phủ
kín bằng vải đặc chế. Đồ tang mà người thân phải thay sau nghi thức thì đặt
ở cầu thang phía Đông. Ngoài cửa gian trong có một chiếc đỉnh, trong đỉnh
đun thịt heo sữa. Sau đó Quan Giang Ly và Quan Nhã Anh trải hai lớp
chiếu trên nền nhà phòng trong, chiếu cói phía dưới, chiếu tre phía trên, rồi
trải y phục liệm theo thứ tự. Quan Vô Dật và Chung Triển Thi dời thi thể
của Quan Khoa tới trên một bộ y phục đã trải sẵn, rồi cuốn những bộ kia lại,
ngoài cùng là một lớp vải liệm màu đen. Quan Vô Dật tháo mũ, cùng mọi
người nâng thi thể vào trong sảnh, lại lấy chăn liệm che lên. Cuối cùng, cả
nhà đều thay đồ tang.
Khi lễ khâm liệm bắt đầu, Quỳ ở lại phòng khách, không tham dự vào
nghi thức ở gian trong, còn Tiểu Hưu thì đứng bên ngoài với người hầu nhà
họ Quan. Điều kỳ lạ là, Bạch Chỉ Thủy rất thân thiết với Quan Khoa lại
chưa từng xuất hiện. Trước và sau nghi thức, Quan Vô Dật đều phái người
hầu đi gọi Bạch Chỉ Thủy, tuy nhiên ông ta lại không có trong phòng mình.
Sau đó có người nhớ ra, sáng nay từng gặp Bạch Chỉ Thủy, trước khi trời
sáng ông ta đã đi về phía Nam. Từ hẻm núi nhà họ Quan đi về phía Bắc, có
một con đường để xuống núi. Còn đi về phía Nam thì chỉ có thể đi sau vào
trong núi.
“Có lẽ Bạch tiên sinh đi hái cỏ thi
*
rồi.” Quan Vô Dật mặc tang phục,
nói: “Tối qua ta từng nhờ ông ấy bói cho Khoa Nhi một quẻ để quyết định
ngày đưa tang.”
* Một loại cỏ lá nhỏ dài lại có từng kẽ, hoa trắng hay đỏ phớt, hơi giống như hoa cúc, mỗi gốc
đâm ra nhiều rò. Người xưa thường dùng cỏ này để bói.