LỊCH SỬ CHIẾN TRANH PELOPONNESE - Trang 263

theo cách này: tất cả lăng mộ của những người đã chết ở Delos được đào lên
và di đi, và đã có lệnh rằng từ đấy về sau không ai được phép chết hay sinh
một đứa trẻ trên đảo này, mà họ phải được đưa đến Rhenea

[48]

, nơi gần Delos

đến đỗi Polycrates, bạo chúa xứ Samos, sau khi đã thêm Rhenea vào những
cuộc chinh phục các đảo khác vào thời ông ta có uy lực về hải quân, ông ta
đã hiến nó cho thần Apollo Delos bằng cách dùng một sợi xích buộc nó vào
Delos.

Người Athens sau cuộc thanh tẩy đó lần đầu tiên đã tổ chức lễ hội thi đấu

thể thao Delos năm năm một lần. Kỳ thực từ thời xưa đã có một cuộc đại lễ
hội tại Delos của người Ionia và dân các xứ đảo lân cận, là những người đã
từng đến dự đại lễ hội ấy, giống như thời nay người Ionia thường đi dự lễ
hội ở Ephesus, và ở đó đã diễn ra các cuộc thi đấu thể thao và thơ ca, và các
thành bang đã mang đến cả những đoàn vũ công. Không gì có thể miêu tả rõ
lễ hội này bằng những câu thơ sau của Homer, trích từ một bài tụng ca thần
Apollo:

Hỡi Phoebus, dù ngài dong chơi nơi xa hay gần
Delos vẫn là chốn ngài ưa tới nhất
Hướng về đó, người Ionia áo xống lên đường

Cùng vợ con đến lễ hội ăn mừng
Cầu ngài ban ân cho mỗi trận đấu của người trần
Và để vinh danh ngài, họ nhảy múa và ca hát.

Ở đó cũng có một cuộc thi thơ mà người Ionia đã đến để tranh tài, lại một

lần nữa được thể hiện trong những câu thơ được trích từ cùng bài tụng ca
trên. Sau khi tán dương vũ điệu của phụ nữ Delos, ông kết thúc bài tụng ca
của mình bằng những câu thơ này, trong đó ông cũng ám chỉ chính mình:

Nào, cầu thần Apollo phù hộ mọi người!
Các nàng mến yêu ơi, tạm biệt, nhưng chở bảo tôi

Rằng cách mặt xa lòng, và nếu một ngày mai
Có kẻ lang thang phiêu bạt đến xứ này

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.