bấy giờ, có một số liên đoàn công nhân nông trại ở Texas, Arizona và một
số tiểu bang khác.
Việc nhập khẩu lao động Mexico với mức lương thấp, điều kiện làm việc tồi
tệ đã lan rộng từ Tây Bắc tới những vùng khác trên khắp nước Mỹ. Năm
1991, có 80 nghìn người gốc Latinh sống ở Bắc Carolina, 30 nghìn người ở
Bắc Georgia. Ủy ban Tổ chức Lao động Nông trại, đơn vị giành được chiến
thắng trong một cuộc đình công đầy khó khăn trên các trang trại khoai tây ở
Ohio năm 1979 − cuộc đình công trong nông nghiệp lớn nhất ở khu vực
miền Tây nước Mỹ, đã đem hàng nghìn công nhân nông trại tới một số bang
ở miền Tây.
Vì số dân gốc Latinh tiếp tục tăng, chẳng bao lâu sau, số người Mỹ gốc
Latinh đã ngang bằng với số người Mỹ gốc Phi, chiếm tới 12% dân số Mỹ
và bắt đầu có ảnh hưởng rõ rệt tới văn hóa Mỹ. Nhiều loại hình âm nhạc,
nghệ thuật, sân khấu kịch mang màu sắc chính trị, châm biếm hơn là văn
hóa chính thể.
Năm 1984, các nghệ sỹ, nhà văn tại San Diego và Tijuanna đã tổ chức hội
Nghệ thuật Biên giới với mục đích chính là giải quyết các vấn đề liên quan
tới sắc tộc và sự bất công. Tại Bắc California, Teatro Campesino và Teatro
de la Esperanza đã biểu diễn phục vụ giai cấp lao động trên khắp nước Mỹ,
biến nhà trường, nhà thờ và những cánh đồng thành nhà hát.
Những người gốc Latinh thấy rõ vai trò đế quốc của Mỹ ở Mexico và vùng
Caribe, nhiều người trong số họ đã chỉ trích chính sách quân sự của Mỹ đối
với Nicaragua, El Salvador và Cuba. Năm 1970, một cuộc biểu tình lớn ở
Los Angeles chống chiến tranh Việt Nam đã bị cảnh sát đàn áp, khiến ba
người Chicano thiệt mạng.
Khi chính quyền Bush chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ở Iraq vào mùa hè
năm 1990, hàng nghìn người ở Los Angeles đã biểu tình trên chính tuyến