LỊCH SỬ DO THÁI - Trang 747

ngoại giao lại một lần nữa nghiêng về phía Israel. Đến lúc này, vào cuối
những năm 1980, Israel đã chiếm hữu Bờ Tây được 20 năm, đường biên
giới của nước này tuy có chỗ “tạm thời” nhưng đã bắt đầu có vẻ lâu dài.

Quả thực, giả định cơ bản dưới sự từ chối đàm phán của người Ả-rập, rằng
thời gian đứng về phía họ chứ không phải phía Israel, và việc so sánh sai
lầm với các quốc gia Thập tự chinh thời trung cổ mà họ thích viện dẫn, cả
hai đều bị bóp méo bởi 40 năm đầu tồn tại của Israel. Israel đã trở thành
một quốc gia có an ninh tuyệt đối mà không phải hy sinh mục đích cơ bản
của mình về các quyền tự do, vẫn duy trì được tính linh hoạt và thực tế
trong đàm phán của những người sáng lập. Thời gian đã tỏ ra ủng hộ người
Israel chứ không phải người Ả-rập. Hơn nữa, việc người Ả-rập tiếp tục
thích chọn chiến tranh hơn đã khuyến khích thói quen suy nghĩ liên quan
đến đường biên giới lịch sử của Israel, thói quen mà cả người Israel thực tế
cũng có. Niên giám Chính phủ 1951-1952 chính thức đã ghi: “Quốc gia
được lập ra chỉ trên một phần của Vùng đất Israel.” Có nhiều người Do
Thái coi những thắng lợi liên tục của Israel như một sự ủy nhiệm đạo đức
để mở rộng biên giới. Với những người Do Thái mộ đạo thì đó là bàn tay
của Chúa, với những người Do Thái thế tục thì đó là một biểu hiện rõ ràng
về số phận. Năm 1968, Giáo sĩ trưởng người Sephardi cho rằng việc không
trả lại các vùng lãnh thổ mới chinh phục được là một nghĩa vụ tôn giáo.
Cũng trong năm đó, từ kibbutz Dati đại diện cho các hợp tác xã tôn giáo đã
ngân lên lời cầu nguyện nhân Ngày Quốc khánh: “Hãy mở rộng ranh giới
của đất chúng ta, như Người đã hứa với các tổ phụ của chúng ta, từ sông
Euphrates tới sông của Ai Cập. Hãy xây thành thánh của các bạn,
Jerusalem, thủ đô của Israel; và cầu cho ngôi đền của các bạn được lập ra ở
đó giống như thời Solomon.” Tiến sĩ Harold Fisch, Hiệu trưởng Đại học
Bar-Ilan, khăng khăng cho rằng “chỉ có một dân tộc mà vùng đất này thuộc
về trong tin tưởng và bằng lời hứa trong giao ước, đó là dân tộc Do Thái.
Không một biến động nhân khẩu học tạm thời nào có thể thay đổi được sự
thật cơ bản này, vốn là nền tảng của đức tin Do Thái; giống như một người
vợ không có hai chồng, một vùng đất không có hai dân tộc cùng có chủ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.