trường học. Mô hình này tiếp diễn trong 40 năm đầu tồn tại của Israel, tôn
giáo tỏ ra là một nguồn gây bất hoà trong chính phủ liên hiệp lớn hơn nhiều
so với khác biệt về ý thức hệ, quốc phòng hay ngoại giao.
Vì tôn giáo Do Thái chứa đựng đầy đủ một nền thần học đạo đức nghiêm
ngặt, nên phạm vi xung đột rất rộng. Theo đó, vào ngày Sabbath, vốn đã
được trao quy chế hợp pháp và hợp hiến, có 39 loại việc chính và nhiều loại
việc nhỏ bị cấm làm, trong đó có lái xe hoặc đi trên một chiếc xe, viết lách,
chơi nhạc cụ, gọi điện thoại, bật đèn hay chạm vào tiền. Hơn nữa, luật phổ
biến nhất trong Do Thái giáo nói rằng “hễ ai công khai báng bổ ngày
Sabbath thì sẽ giống như một dân ngoại trong mọi khía cạnh: tay hắn chạm
vào rượu vang thì rượu vang đó cấm uống, bánh mì hắn nướng thì giống
như bánh mì của một dân ngoại, và đồ ăn hắn nấu thì giống như đồ ăn của
một dân ngoại.”
Do đó, với tác động dây chuyền của nó, luật về ngày
Sabbath đặt ra các vấn đề nghiêm trọng trong lực lượng vũ trang, ngành
dân chính, các khu vực công nghiệp, nông nghiệp trên phạm vi rộng lớn.
Có những tranh cãi gay gắt về việc vắt sữa bò ở kibbutz và việc phát sóng
truyền hình vào ngày Sabbath, các sắc lệnh pháp lý đồ sộ và xung đột của
các văn bản dưới luật. Do đó, xe buýt chạy ở Haifa chứ không chạy ở Tel
Aviv; quán cà phê mở ở Tel Aviv chứ không mở ở Haifa; riêng Jerusalem
cấm cả hai. Có một cuộc khủng hoảng nội các khác về El-Al, hãng hàng
không nhà nước, bay vào ngày Sabbath. Có một cuộc đấu tranh thậm chí
còn dai dẳng hơn trong chính phủ về việc phục vụ đồ ăn không phải là đồ
ăn kiêng trên hãng vận tải biển nhà nước, các đạo luật về đồ ăn là mảnh đất
màu mỡ cho tranh cãi chính trị. Khách sạn và nhà hàng cần có “chứng chỉ
về sự đúng đắn” do giáo sĩ cấp. Theo một điều luật năm 1962, việc nuôi lợn
bị cấm, trừ những khu vực Ả-rập Kitô giáo gần Nazareth hoặc vì mục đích
khoa học; vào năm 1985, một chiến dịch lập pháp bắt đầu, cấm bán và phân
phối các sản phẩm thịt lợn. Chính phủ cũng như giáo sĩ kiểm tra giấy chứng
nhận giống lợn Babirusa Đông Indonesia, được người nuôi tuyên bố là
động vật có vú, có móng guốc và nhai lại. Có những cuộc tranh cãi trong
nội các về việc mổ tử thi và chôn cất người chết trên đất thánh.