Biết rằng dân của Ngài sẽ không thể nào tuyệt hảo hay sạch tội, Ðức
Giêsu đã giúp chúng ta biết cách nhìn đến tội lỗi và biết cách đương đầu
với tội. Ðiều này không chỉ áp dụng cho cá nhân nhưng cho tất cả dân Chúa
được kết hợp thành thân thể của Ðức Kitô. Ngài nói:
Ðừng phán đoán, và anh em sẽ không bị phán đoán; đừng xét xử, và
anh em sẽ không bị xét xử. (Luca 6:37; Mt. 7:1).
Chúng ta có thể nhận ra tội lỗi nơi một Kitô Hữu khác hoặc nơi Giáo
Hội, nhưng chúng ta không có quyền phán đoán. Sự phán đoán được dành
cho Thiên Chúa (Gioan 5:22). Ngay cả Ðức Giêsu cũng nói với người phụ
nữ bị bắt về tội ngoại tình, “Này bà, không ai xét xử bà cả sao?” Bà trả lời,
“Thưa Thầy, không có ai.” Và Ðức Giêsu nói, “Tôi cũng không xét xử bà;
hãy đi đi và đừng phạm tội nữa” (x. Gioan 8:10-11).
Ðức Giêsu nói với các môn đệ là họ hãy tha thứ cho nhau, và điều này
cũng áp dụng cho Giáo Hội. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện, “Xin
hãy tha tội cho chúng tôi, vì chính chúng tôi cũng tha cho bất cứ ai mắc nợ
chúng tôi” (Luca 11:4; Mt. 6:12). Hơn thế nữa, không có giới hạn cho sự
tha thứ. Ðức Giêsu nói với Phêrô không chỉ tha thứ có bảy lần, nhưng “bảy
mươi bảy lần” (Mt. 18:22). Khi nhìn vào lịch sử Giáo Hội Công Giáo,
chúng ta thấy có nhiều lần cần đến sự chịu đựng và sự tha thứ của Thiên
Chúa. Lịch sử cũng cho thấy bất kể Giáo Hội hay cá nhân trong Giáo Hội
có sa sút đến mức nào, ơn Chúa luôn luôn dồi dào để tha thứ và nâng đỡ
Giáo Hội lại vươn dậy. Lịch sử của Giáo Hội Công Giáo là lịch sử của sự
tha thứ và canh tân không ngừng của Thiên Chúa đối với dân của Người.
Ðây là khía cạnh tích cực của lịch sử Giáo Hội. Ơn của Thiên Chúa
luôn luôn mạnh mẽ và dồi dào hơn bất cứ sự yếu đuối nào của con người
hay bất cứ tội lỗi nào trong Giáo Hội. Khi Thiên Chúa ban cho chúng ta sự
tự do ý muốn, Ngài biết chúng ta sẽ phạm tội. Tuy nhiên, chúng ta cũng
thấy trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, nhiều người đã dùng sự tự do ý
muốn của mình để đáp lại ơn huệ và lòng thương xót của Chúa. Các vị
thánh trong Giáo Hội và các gương mẫu đáng khâm phục của các vị giáo
hoàng thánh thiện, các tu sĩ nam nữ, các vị tử đạo, các giám mục, và ngay
cả các thiếu niên và giới trẻ là những người hy sinh đời sống cho Thiên