rõ, mọi chi tiết đó vẫn nằm trong khung khổ : « trường Tả chân Trưởng
giả ».
3) Kết luận : 16 câu ấy chứa đủ cả phần tư tưởng và phần nghệ thuật
khá phức tạp. Về phương diện tư tưởng, có những điều mâu thuẫn nhau để
tăng thêm giá trị « tâm lý giằng co » cho đoạn văn. Về phương diện nghệ
thuật, thì không như trên, đã nhất trí, nhưng cũng có một mầu sắc riêng,
khác những đoạn văn vẫn thấy ở trong khúc ngâm. Có thể nói rằng : đây là
một nét bút lớn đáng tiêu biểu cho « điệu văn » (style) và tư tưởng Nguyễn
Gia Thiều vậy.
C. ĐỀ TÀI ĐỀ NGHỊ
1) « Cung Oán Ngâm Khúc » rất ít tính chất Việt Nam, nhưng không
phải là hoàn toàn không có. Hãy tìm hiểu : đưa ra những chứng minh và
giải thích những điểm dân tộc tính ấy.
2) Hãy bàn về phần tình cảm và lý trí nói chung trong nghệ thuật «
Cung Oán Ngâm Khúc ».
3) Tâm lý của người cung phi tài sắc trong « Cung Oán Ngâm Khúc »
có duy nhất không ? Dẫn chứng.