và anh nghi ngờ tình cảm của anh ta,
anh nên cười với anh ta
nhưng phải nói trái với lòng mình:
Các món quà đáp tặng phải tương tự như các món quà nhận
được.
48 Những người hào phóng và dũng cảm
có cuộc đời đẹp nhất;
họ hoàn toàn không sợ hãi.
Nhưng một người hèn nhát thì sợ mọi thứ;
còn người keo kiệt thì sợ các món quà.
M. Cahen cũng chỉ cho chúng tôi đoạn thơ 145:
145 Không cầu nguyện (tức cầu xin)
tốt hơn là hiến sinh quá nhiều (cho thần linh)
Một món quà tặng ai luôn chờ một món quà đáp tặng.
Không đem đồ cúng đến tốt hơn là đem đến quá nhiều.
Chương trình
Ta đã thấy đề tài. Trong văn hóa Bắc Âu và trong nhiều nền văn
hóa khác, trao đổi và hợp đồng được thực hiện dưới dạng quà tặng,
trên lý thuyết là tự nguyện, nhưng thực ra là bị bắt buộc phải làm và
phải đáp tặng.
Bài nghiên cứu này là một mảnh của những nghiên cứu rộng hơn.
Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã chú ý đến chế độ luật lệ về hợp đồng
và đến hệ thống các “cung ứng”
(prestation) về kinh tế giữa các nhóm
hay phân nhóm tạo thành các xã hội gọi là nguyên thủy hay các xã hội
mà ta có thể gọi là cổ sơ (archaïque). Ở đó có một tổng thể rất lớn các