tỉnh ngộ, đảnh lễ tán thán rằng: Lành thay, đâu ngờ xứ Lãnh Nam lại có
Phật ra đời.
---o0o---
Phẩm Nghi Vấn Thứ Ba
Một hôm, Vi Sử Quân vì Sư thiết hội Trai Tăng. Trai xong Sử Quân mời Sư
thăng toà, cùng với quan chức, dân chúng cung kính lễ bái, hỏi Sư : Đệ tử
nghe Hòa Thượng thuyết pháp, thật là bất khả tư nghì, nay có một ít nghi
vấn, xin Hòa Thượng từ bi giải thuyết cho.
Sư nói : "Có nghi cứ hỏi, ta giải đáp cho Sử Quân nói : Cái Pháp mà Hòa
Thượng giảng dạy, có phải là tông chỉ của Tổ Đạt Ma chăng ? Sư đáp :
Phải. Sử Quân nói : Đệ tử nghe nói : Tổ Đạt Ma lúc mới gặp Lương Võ Đế,
vua hỏi : Trẫm suốt đời xây chùa độ Tăng, trai Tăng bố thí, được công đức
gì ? Tổ Đạt Ma đáp : Thật chẳng công đức. Đệ tử chưa hiểu lý này, xin Hòa
Thượng chỉ dạy.
Sư nói : Thật chẳng công đức. Chớ nghi lời của bậc Thánh xưa. Võ Đế tâm
tà, chẳng biết Chánh Pháp. Xây chùa độ Tăng, trai Tăng bố thí, ấy là cầu
phước, chẳng thể đem cái phước ấy cho là công đức. Công đức ở trong
Pháp Thân, chẳng ở tại tu phước.
Sư lại nói : Kiến tánh là công, bình đẳng là đức, niệm niệm vô ngại, thường
thấy cái diệu dụng chân thật của tự tánh gọi là công đức. Trong tâm khiêm
tốn là công, ngoài hành lễ phép là đức; tự tánh kiến lập vạn pháp là công,
tâm thể lià niệm là đức; chẳng rời tự tánh là công, ứng dụng vô nhiễm là
đức. Muốn tìm kiếm Pháp Thân của công đức, phải y theo đây thực hành
mới là chơn công đức. Người tu hạnh công đức, tâm chẳng khinh người,
thường hành pháp cung kính. Tâm nếu khinh người, nhơn ngã chẳng dứt
tức là chẳng công, tự mình hư vọng chẳng thật tức là chẳng đức, vì ngã
chấp quá lớn, nên thường khinh bỉ tất cả. Thiện tri thức, niệm niệm chẳng