gián đoạn là công, tâm bình đẳng, hạnh ngay thẳng là đức; tự tu tánh là
công, tự tu thân là đức. Thiện tri thức, công đức phải do tự tánh tự thấy,
chẳng phải bố thí cúng dường mà cầu được, nên phước đức và công đức
khác nhau là vậy. Võ Đế tự chẳng biết chân lý, đâu phải lỗi của Tổ Sư !
Sử Quân lại hỏi : Đệ tử thường thấy Tăng tục niệm Phật A Di Đà, nguyện
sanh Tây Phương, được vãng sanh chăng ? Xin Hoà Thượng chỉ thị để phá
nghi.
Sư nói : Sử Quân hãy nghe đây : Lúc Thế Tôn ở trong thành Xá Vệ thuyết
Kinh Dẫn Hoá Tây Phương, rõ ràng từ đây đến đó chẳng xa. Nếu nói theo
tướng thuyết, tính theo số dặm thì có mười vạn tám ngàn, tức thập ác tám tà
nơi thân; đó là nói xa. Nói xa là vì kẻ hạ căn, nói gần là vì người thượng trí,
người có hai loại, pháp chẳng hai thứ, do mê ngộ có khác nên thấy có nhanh
chậm. Kẻ mê niệm Phật cầu sanh nơi khác, người ngộ tự tin nơi tâm. Cho
nên Phật nói : Tùy nơi tâm tịnh (trong sạch) tức Phật độ tịnh. Sử Quân là
người Đông Phương, hễ tâm tịnh thì chẳng tạo tội, người Tây Phương tâm
nếu chẳng tịnh cũng có lỗi. Người Đông Phương tạo tội, niệm Phật cầu sanh
Tây Phương, người Tây Phương tạo tội cầu sanh phương nào ? Kẻ mê
chẳng rõ tự tánh, chẳng biết tịnh độ trong thân, cầu nguyện nơi Đông nơi
Tây, người ngộ thì ở đâu cũng vậy. Cho nên Phật nói : Ở bất cứ nơi nào
cũng đều an lạc vậy. Sử Quân nếu chẳng khởi ác niệm thì Tây Phương cách
đây chẳng xa, nếu tâm thường khởi ác thì dẫu cho niệm Phật cũng khó mà
vãng sanh. Nay khuyên thiện tri thức, trước nhất phải trừ thập ác, tức đã đi
được mười vạn dặm, sau dứt tám tà, tức đã qua tám ngàn dặm vậy. Niệm
niệm thấy tánh, thực hành bình đẳng và ngay thẳng, đến Tây Phương như
búng ngón tay, liền thấy Di Đà. Sử Quân chỉ cần tu thập thiện, đâu còn phải
nguyện vãng sanh ! Nếu chẳng dứt thập ác tâm, Phật nào mà đến rước ?
Nếu ngộ được pháp vốn VÔ SANH, thấy Tây Phương chỉ trong chốc lát,
chẳng ngộ tự tâm mà niệm Phật thì con đường vãng sanh xa xôi, làm sao
đến được ! Nay Huệ Năng dời Tây Phương đến với các ngươi, chỉ cần trong
sát na liền thấy trước mắt, các ngươi có muốn thấy chăng ? Đại chúng đảnh