LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 49

bộ, ta sẽ giải thuyết cho. Pháp Đạt liền lên tiếng tụng Kinh, đến Phẩm Thí
Dụ, Sư nói: Hãy ngừng, Kinh này vốn lấy nhân duyên xuất thế làm tông
chỉ, dù nói nhiều thí dụ cũng chẳng ngoài việc này. Thế nào là nhân duyên?
Kinh nói: Chư Phật Thế Tôn vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện trên
đời. Một đại sự tức là TRI KIẾN PHẬT vậy. Người đời ngoài mê chấp
tướng, trong mê chấp không, nếu được ở nơi tướng mà lià tướng, nơi không
mà lià không, tức là trong ngoài chẳng mê. Nếu ngộ pháp này, ngay trong
một niệm tâm liền sáng tỏ, ấy là khai ngộ TRI KIẾN PHẬT vậy. Phật tức là
GIÁC, chia làm bốn cửa: Khai GIÁC TRI KIẾN, Thị GIÁC TRI KIẾN,
Ngộ GIÁC TRI KIẾN, Nhập GIÁC TRI KIẾN. Nếu nghe khai thị liền được
ngộ nhập tức là GIÁC TRI KIẾN, do đó bổn lai chơn tánh liền được hiển
hiện. Ngươi nên cẩn thận, chớ hiểu lầm ý Kinh, nghe nói: khai thị ngộ nhập
bèn cho là tri kiến của Phật (tha Phật) chẳng có phần mình; nếu hiểu như
thế là phỉ báng Kinh Phật vậy. Đã nói là Phật thì TRI KIẾN PHẬT đã sẵn
đầy đủ, đâu cần phải khai thị nữa! Ngươi phải tin rằng, nói tri kiến Phật là ở
nơi tự tâm của ngươi, chẳng phải Phật bên ngoài. Bởi vì tất cả chúng sanh
tự che khuất ánh sáng của tự tánh, tham ái cảnh trần, phan duyên bên ngoài,
nhiễu loạn bên trong, cam chịu trần lao hành hạ, làm nhọc Đức Thế Tôn từ
chánh định ra, khổ tâm khuyên dạy bằng đủ mọi cách, khiến ngừng nghỉ các
duyên, chớ nên hướng ngoại tìm cầu, tức chẳng khác với Phật, nên nói là
khai tri kiến Phật. Ta cũng khuyên tất cả mọi người nên thường khai tri kiến
Phật nơi tự tâm. Người đời tâm tà, ngu mê tạo tội, miệng lành tâm ác, tham
sân ganh tỵ, gièm siểm, nịnh bợ, ngã mạn, hiếp người, hại vật, tự khai tri
kiến chúng sanh. Nếu được trong tâm ngay thẳng, thường sanh trí huệ chiếu
soi tự tâm, dứt ác làm lành, tức là tự khai tri kiến Phật vậy. Ngươi nên niệm
niệm khai tri kiến Phật, chớ khai tri kiến chúng sanh. Khai tri kiến Phật tức
là xuất thế, khai tri kiến chúng sanh tức là thế gian. Nếu ngươi chỉ luôn luôn
lấy công phu tụng niệm làm thời khoá, chẳng khác nào con mao ngưu tiếc
đuôi! (con mao ngưu có đuôi rất đẹp, gặp thợ săn chỉ giấu đuôi mà không
giấu đầu.) Đạt nói: Nếu như vậy tức là chỉ cần hiểu nghĩa, chẳng cần tụng
kinh sao? Sư nói: Kinh có lỗi gì, đâu làm chướng niệm của ngươi! Chỉ vì
mê ngộ tại người, tổn ích do mình mà thôi. Miệng niệm tâm hành tức là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.