LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 79

lập ra pháp đối: Ngoại cảnh vô tình có năm đối: Trời đối đất, nhựt đối
nguyệt, sáng đối tối, âm đối dương, thủy đối hỏa, ấy là năm đối. Pháp tướng
ngôn ngữ có mười hai đối: ngữ đối pháp, hữu đối vô, hữu sắc đối vô sắc,
hữu tướng đối vô tướng, hữu lậu đối vô lậu, sắc đối không, động đối tịnh,
thanh đối trược, phàm đối thánh, tăng đối tục, già đối trẻ, lớn đối nhỏ, ấy là
mười hai đối. Tự tánh khởi mười chín đối: dài đối ngắn, tà đối chánh, si đối
huệ, ngu đối trí, loạn đối định, từ đối độc, giới đối quấy, trực đối khúc, thật
đối hư, chông gai đối bằng phẳng, phiền não đối bồ đề, thường đối vô
thường, bi đối hại, hỷ đối sân, bố thí đối bỏn xẻn, tiến đối lui, sanh đối diệt,
pháp thân đối sắc thân, hoá thân đối báo thân, ấy là mười chín đối vậy.ế Sư
bảo: ẹBa mươi sáu pháp đối này nếu biết dùng thì thấu đạo và tất cả Kinh
Pháp, ra vào thường lià nhị biên. Dụng của tự tánh chẳng cần tác ý, nói
năng với người, ngoài thì ở nơi tướng lià tướng, trong thì nơi không lià
không. Nếu trọn chấp tướng thì sanh trưởng tà kiến, nếu trọn chấp không thì
sanh trưởng vô minh. Kẻ chấp không hay phỉ báng Kinh Phật, cho là chẳng
cần văn tự, đã nói chẳng cần văn tự thì con người cũng không nên có lời
nói, cái lời nói tức là tướng văn tự. Lại nói Đạo ngay thẳng chẳng lập văn
tự, thật ra hai chữ chẳng lập cũng là văn tự vậy! Vừa nghe người thuyết
pháp, liền phỉ báng cho là dính mắc văn tự, các ngươi phải biết, tự mê còn
đỡ, lại phỉ báng Kinh Phật. Chớ nên phỉ báng Kinh, để tạo nhiều tội
chướng. Nếu chấp tướng bên ngoài mà vọng lập phương pháp để cầu chơn,
hoặc rộng lập đạo tràng, nói các lỗi lầm của CÓ và KHÔNG, những người
như vậy nhiều kiếp chẳng thể kiến tánh. Các ngươi phải dạy người theo
pháp tu hành, chớ nên trăm điều chẳng nghĩ, làm cho đạo tánh bị ngăn ngại.
Nếu thuyết pháp dạy người, chớ nên nói ẹtự tánh vốn chẳng cần tu chứng,
nói như vậy e rằng kẻ mê chẳng hiểu, lại sanh tà kiến. Chỉ nên dạy người
theo pháp tu hành, hành pháp thí mà chẳng trụ nơi pháp tướng. Các ngươi
nếu ngộ thì thuyết như vậy, dụng như vậy, hành như vậy, tác như vậy tức
không đánh mất bản tông. Nếu có người đến hỏi nghĩa, hỏi có thì đáp
không, hỏi không thì đáp có, hỏi thánh đáp phàm, hỏi phàm đáp thánh, nhị
biên làm nhân với nhau, sanh nghĩa trung đạo. Hỏi nào đáp nấy, tất cả các
câu hỏi khác đều đáp như thế thì chẳng mất cái chánh lý vậy. Như có người

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.