LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 93

núi ẩn trong núi đá tọa thiền, hòn đá mà Đại sư tỵ nạn, đến nay vẫn còn thấy
ở Nam Hoa Tự.

Lục Tổ Đại sư từ đâu mà có danh hàm Lục Tổ? Điều này bắt đầu từ Ngài
Bồ Đề Đạt Ma. Bồ Đề có nghĩa là Giác, Đạt Ma có nghĩa là Pháp. Ngài Bồ
Đề Đạt Ma là Tổ thứ hai mươi tám tại Ấn Độ, nhưng tại sao Ngài không ở
Ấn Độ làm Tổ mà đi đến Trung Quốc làm gì? Vì xưa kia Phật đã thọ ký:
Đến đời Tổ thứ hai mươi tám, Đại thừa Phật pháp sẽ truyền đến Trung
Quốc. Do nhân duyên như thế, Ngài Bồ Đề Đạt Ma ngồi thuyền đến Trung
Quốc truyền đạo. Nhưng lúc đó Phật Pháp tại Trung Quốc, dường như có
dường như không, bởi vì chỉ làm công tác bên ngoài như tụng kinh, nghiên
cứu kinh điển, giảng kinh v.v.., ngay cả việc bái sám cũng không có. Đương
thời các học giả đều cho Phật giáo như là một loại học vấn để nghiên cứu
thảo luận.

Các đạo lý mà Phật giáo nói đều phải y theo mà tu hành. Nhưng thời đại
Nam Bắc triều của Trung Quốc lúc đó không có người nào chân chánh tu
hành tọa thiền, vì sợ khổ cực. Hiện nay ở Mỹ đây cũng giống như vậy. Ngồi
một chút chân đau bèn duỗi chân, nghiêng nghiêng lắc lắc, xoa bóp một hồi.
Người dù sao cũng là người! Cũng đều sợ khổ, sợ cực !

Trước khi Tổ sư Đạt Ma đến Trung Quốc, Ngài có phái hai người đệ tử là
Phật Đà và Da Xá đến Trung Quốc truyền pháp môn đốn ngộ, tức là Thiền
tông. Ai ngờ hai Ngài đến Trung Quốc lại gặp phải cảnh trái ý nghịch lòng,
tất cả các Tăng sĩ thời đó đều không xem trọng hai Ngài. Sau đó hai Ngài
đến Lư Sơn gặp Đại sư Huệ Viễn; Ngài Huệ Viễn chuyên giảng về pháp
môn niệm Phật. Đại sư Huệ Viễn hỏi:

–Hai vị là các Tăng sĩ Ấn Độ, hai vị truyền pháp môn gì mà sao không có ai
theo học?

Ngài Phật Đà và Da Xá chỉ biết nói rất ít tiếng Trung Quốc, bèn đưa tay ra
nói:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.