giáo không chấp nhận bất kỳ đặc điểm nào nói trên khi nhìn nhận Kinh Qur'an
của mình. Kinh Qur'an là kết quả của một dòng mặc khải liên tục xảy đến với
một người trong cuộc đời người ấy. Dù nó được truyền qua trung gian một con
người, bộ kinh ấy vẫn không phải là sự tạo tác của con người. Giống như dây cáp
dẫn điện vào cho tòa nhà vậy, Muhammad đóng vai trò như dây dẫn còn năng
lượng điện thì đến từ chính Thiên Chúa. Kinh Qur'an là tâm ý của Chúa trong
dạng thức trần thế, là sự hiện diện của Chúa trên Trái đất này. Thật ra, vị thế của
Kinh Qur'an với tín đồ Hồi giáo cũng như Chúa Giê xu Kitô đối với tín hữu Kitô
vậy. Đối với họ, bộ Kinh Qur'an là Đức Chúa. Từ Qur'an (Koran) trong tiếng Ả
Rập nghĩa là “sự thuật lại, xướng đọc lại”. Thiên thần Gabriel đã thuật lại nội
dung mặc khải đó vào tai của Đấng Tiên Tri; thế rồi Đấng Tiên Tri kể lại cho các
tín đồ và sau khi vị đó chết, nó được lưu lại ở dạng viết. Các tín đồ Hồi giáo mộ
đạo vẫn còn ghi nhớ kinh ấy để ngày nay họ có thể đọc hết cả 114 chương hay
sura của Kinh Qur'an từ đầu đến cuối.
Muhammad tin rằng những gì đã bắt đầu từ thời dân Do Thái và phát triển
cao hơn với dân Kitô hữu đã được cộng đồng tín hữu của ông kế thừa và hoàn
thiện. Kinh Qur'an mô tả ông như là “Phong ấn của các Đấng Tiên Tri”. Sẽ không
còn vị tiên tri nào trong tương lai nữa. Dòng tiên tri đã kết thúc, được niêm phong
tại đây. Và Hồi giáo là một sự tổng kết trọn vẹn. Muhammad thất vọng khi tín đồ
Do Thái và Kitô không thấy được điều đó, mặc dù phản ứng của họ như vậy cũng
không có gì đặc biệt. Những người thuộc tôn giáo có trước luôn không sẵn lòng
thừa nhận tôn giáo của họ đã đến ngày tàn và họ nên dọn đường cho cái mới.
Muhammad vẫn hy vọng có thể thuyết phục được tín hữu Do Thái và Kitô ở
thành Medina rằng sự xuất hiện của ông không phải là một điềm báo ứng gì cho
họ, mà đó là một sự hoàn bị, một hồi kết mỹ mãn mà họ hằng mong đợi. Như
trong Kinh Qur'an có nói: “Thiên Chúa đã mặc khải cho ngươi Sách Thánh Kinh
của chân lý, xác nhận những điều đã mặc khải trước đó, và Ngài đã mặc khải
kinh Torah và Phúc Âm trước đây”. Vì thế mà Muhammad đầu tiên đã hướng dẫn
các tín đồ quay về hướng Jerusalem mỗi khi họ cầu nguyện. Chỉ sau khi dân Do
Thái giáo và Kitô giáo chối bỏ ông là vị tiên tri của họ thì ông mới bảo các tín đồ
của mình hãy cầu nguyện quay về hướng Mecca.
Tuy vậy, Muhammad cũng tin rằng sự chối bỏ của họ dù tàn nhẫn nhưng
vốn xưa nay vẫn thế. Tín hữu Do Thái đã luôn chối bỏ các vị tiên tri mà Chúa gửi