Điều đầu tiên cần nắm được là đối với những bậc viễn kiến như Đấng Tiên
Tri, cuộc sống trần thế không phải là đích cuối, hay là thứ để tận hưởng. Cuộc
sống này sẽ trôi vụt qua đầy thấm thía tựa như tiếng kêu gọi cầu nguyện của các
thầy tu. Nó là sự khai hoa nở nhụy mở màn, một khúc dạo đầu cho màn kịch
chính đang chờ đợi chúng ta sau cái chết, khi vở diễn thật sự mới bắt đầu. Mục
đích của sự tồn tại trên Trái đất của chúng ta là để xác định xem chúng ta sẽ sống
cuộc đời không hồi kết đang chờ ở phía bên kia như thế nào.
Thử tưởng tượng ai đó bảo đảm đanh thép với bạn rằng nếu bạn chịu đựng
được một thử thách đau đớn trong vài phút, bạn sẽ được nhận một tỷ đô la đã ở
sẵn trong tài khoản ngân hàng và chỉ chờ sự đồng ý của bạn là có thể kích hoạt.
Bạn sẽ trả lời thế nào? Bạn có chịu trải qua con đau trong vài phút giây để thắng
món tiền khổng lồ đang đợi sau đó? Nhiều khả năng là bạn sẽ chấp nhận một thỏa
thuận như vậy.
Đó là kiểu lý lẽ đằng sau thứ bạo lực đặc trưng trong tôn giáo. Nó là kiểu tàn
nhẫn của vị bác sĩ phẫu thuật mổ phanh bạn ra không phải để làm hại mà để cứu
sống bạn. Một số tín đồ hy sinh mạng sống như những thánh tử vì đạo, với cứu
cánh là niềm phúc lạc chờ họ ở phía bên kia cuộc đời. Với những người khác, họ
xem việc gây ra nỗi đau và chết chóc trên thân thể bạn bè và người lạ hòng giúp
bảo vệ tín ngưỡng của họ trước những cuộc công kích là một nghĩa vụ. Dù bạn
thích hay không, đó vẫn là lý lẽ đằng sau các cuộc thánh chiến và các vụ thanh
trừng tàn ác, một đặc trưng bất biến trong lịch sử tôn giáo.
Ít ai rành rẽ về chiến tranh tôn giáo cho bằng tín đồ Hồi giáo, những người
đã khiêu chiến trước tiên để truyền bá Hồi giáo ở các vùng lân cận rồi tiến sang
những nơi tận cùng Trái đất khác. Hàng trăm năm sau khi Muhammad chết,
Islam giáo đã kiểm soát Syria ở phía Bắc và Ai Cập ở phía Tây. Từ Ai Cập, họ
lan sang Bắc Phi. Theo thời gian, họ cũng chiếm được Palestine và nhiều vùng
rộng lớn thuộc Ba Tư. Islam giáo cũng tiến đến cả Ấn Độ và Trung Hoa. Rồi họ
chinh phục Tây Ban Nha và phần nào đó chung sống được với cả hoạt động của
dân Kitô giáo và Do Thái giáo. Đã có lúc người ta tưởng như Hồi giáo sẽ khuất
phục được cả châu Âu của Công giáo Roma trước khi bị đánh bật lại. Nhưng tôi
ít quan tâm đến việc thuật lại các cuộc chiến và những lãnh thổ họ đã giành được
mà tập trung vào những lý lẽ biện minh cho chiến tranh về mặt thần học mà họ đã