Tôi có thể sẽ biết nhiều hơn.
Thử thách kế tiếp của tôi - thử thách sau cùng, bà Nhu hứa - là tìm văn
bản một bài diễn văn vào tháng Tám năm 2009 của một người Mỹ, một
giám mục Công giáo tên là William Skylstad, trong chuyến đi thăm Việt
Nam từ Spokane, Washington. Có người kể với bà Nhu về chuyến viếng
thăm của vị giám mục đến một vùng gần sát với thành phố Huế, một địa
điểm gần gũi với trái tim bà. Vị giám mục dừng chân ở Đền thờ Đức Mẹ La
Vang. Đối với bà Nhu, tính biểu tượng của chuyến thăm La Vang của vị
giám mục Mỹ - hơn thế nữa, một giám mục vốn là chủ tịch Hội nghị các
Giám mục Công giáo - có thể chỉ nói lên một điều: lời tạ lỗi về những gì đã
gây ra cho gia đình bà. Tôi không bao giờ nghe nói về vị giám mục và địa
điểm đó, nhưng tôi hứa với bà Nhu tôi sẽ tìm hiểu.
Các tín đồ nói rằng vào năm 1789, hình ảnh Mẹ Maria hiện ra ở một nơi
bây giờ là huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, miền Trung Việt Nam. Các tín
hữu Công giáo ở quốc gia này từng chịu bách hại khủng khiếp; tôn giáo của
họ đánh dấu họ như những kẻ có cảm tình với thực dân, trong khi các ông
vua Việt Nam vẫn đang cố gắng chống lại sự xâm lăng của người Pháp.
Nhà Nguyễn ban hành chỉ dụ phá hủy các nhà thờ, các ông vua Minh Mạng
và Tự Đức khuyến khích đàn áp đạo Công giáo bằng mọi cách, thậm chí
bằng bạo lực. Tổ tiên Công giáo của ông Nhu gần như bị xóa sạch. Hơn
một trăm thành viên của dòng họ Ngô bị dồn ép lại trong một ngôi nhà thờ
và thiêu cho đến chết vào đầu những năm 1800.
Đức Mẹ Maria nghe nói đã hiện ra khi một nhóm tín đồ Công giáo đang
chạy trốn một đám người tàn sát trong các khu rừng. Bà mặc chiếc áo dài
Việt Nam và bổng một đứa bé. Trong hào quang vây quanh, bà bảo mọi
người hãy thường xuyên cầu nguyện và trấn an họ rằng những lời cầu khấn
của họ sẽ được chấp nhận. Câu chuyện được kể đi kể lại cả trăm năm nay.
Lúc bấy giờ, ảnh hưởng của thực dân Pháp ở Việt Nam đã cho phép các tín
đồ Công giáo công khai thờ phượng, và địa điểm đó trở thành nơi hành