tâm hơn nữa. Lương dừng lại để thở. Lại có tiếng đề nghị nam ca sĩ phục
vụ tiếp. Cô phóng viên cao thước tám có vẻ rất tế nhị, rất chuyên nghiệp.
Cô đứng lên yêu cầu Lương đi vào chi tiết. Giọng vẫn hùng hồn, không cần
e hèm, không cần thưa hội thảo, Lương đọc thuộc bản hợp đồng số mười
ba: triển lãm nghệ thuật tạo hình đương đại Việt Nam bao gồm hai mảng
tranh và tượng, Bắc Trung Nam sẽ cử đi mỗi miền ba họa sĩ và ba nhà điêu
khắc. Mỗi nghệ sĩ sẽ trưng bày hai tác phẩm, hội họa được một lụa và một
sơn dầu còn điêu khắc được một đồng và một gốm. Lương còn muốn nói
nữa nhưng vị đại diện hội Nghệ Sĩ Tạo Hình đã lao đến bắt tay anh, có vẻ
như muốn chấm dứt hội thảo. Bình tĩnh, Lương bảo: nhân tiện cũng xin
cám ơn hội đã giúp đỡ những ý kiến quí báu về mặt tổ chức. Rồi chẳng đợi
phản ứng của mọi người, anh nói luôn, giọng vẫn hùng hồn nhưng thêm
phần tha thiết: Trong đời giám đốc, tôi đã từng kí nhiều hợp đồng, nhưng
hợp đồng này là hợp đồng khó nhất. Trong đời giám đốc, tôi đã từng bán cả
máy bay lẫn xe tăng nhưng chưa bao giờ biết bán nghệ thuật. Trong đời
giám đốc, tôi đã có dịp gặp gỡ các anh trên bộ, trên sở, trên hội, anh nào
cũng khuyên rằng văn nghệ sĩ chỉ thích công bằng, kinh nghiệm cho thấy
nhiều triển lãm đã thất bại chỉ vì người này được bày năm bức toàn sơn mài
cỡ to, người kia chỉ được một bức lại tranh giấy, khổ nhỏ. Lương nói đến
đây thì ai đấy sùy một cái. Vài người khác sùy theo. Cô Diễm Xưa chưa
biết xử sự thế nào. Rất may một anh nhỏ nhắn đứng lên hỏi nếu anh chỉ vẽ
tranh lụa có được quyền tham gia triển lãm ở nước Đức không. Ngay sau
đó, một anh cao to tự giới thiệu là họa sĩ vẽ tranh sơn dầu xin hỏi đề tài của
triển lãm là gì rồi nói thêm tuy không biết kĩ thuật vẽ tranh lụa nhưng anh
nghĩ là không khó, tranh lụa đỡ tốn hơn tranh sơn dầu. Một chị trông rất có
cá tính ngồi cạnh anh tranh lụa cướp lời anh sơn dầu: chẳng gì tốn bằng
đồng, một cái tượng của tôi đủ mua vải, mua sơn, mua dầu cho anh cả năm.
Diễm Xưa có lẽ muốn làm dịu tình hình quay về phía Lương xin anh danh
thiếp và hỏi thêm thủ tục tham gia triển lãm để về thông báo cho các họa sĩ
hội nghệ thuật thành phố. Lương bảo chủ đề của triển lãm sẽ là Đổi Mới và
nếu Diễm Xưa, Hạ Trắng và Ướt Mi đồng ý, anh rất hân hạnh mời ba cô
cùng nữ phóng viên báo Thể thao Văn hóa vào ban giám khảo. Lại có tiếng