Phép toán với vector và ma trận
23
>> D = rand(2,3)
% ma trận các giá trị ngẫu nhiên trong
khoảng (0, 1)
D =
0.0227 0.9101 0.9222
0.0299 0.0640 0.3309
>> v = linspace(1, 2, 4) % v là một vector có 4 giá trị cách đều
nhau trong khoảng [1, 2]
v =
1.0000 1.3333 1.6667 2.0000
3.2.2. XAÂY DÖÏNG MA TRAÄN VAØ TRÍCH RA MOÄT MA TRAÄN CON TÖØ MOÄT MA TRAÄN LÔÙN HÔN
Chúng ta có thể tạo ra một ma trận lớn từ các ma trận nhỏ hơn:
>> x = [4; -1], y = [-1 3]
x =
4
-1
y =
-1 3
>> X = [x y']
% X bao gồm các cột của x và y'
X =
4 -1
-1 3
>> T = [ -1 3 4; 4 5 6]; t = 1:3;
>> T = [T; t]
% cộng thêm vào T một dòng mới, t
T =
-1 3 4
4 5 6
1 2 3
>> G = [1 5; 4 5; 0 2];
% G là ma trận 3x2
>> T2 = [T G]
% kết nối 2 ma trận
T2 =
-1 3 4 1 5
4 5 6 4 5
1 2 3 0 2
>> T3 = [T; G ones(3,1)] % G là ma trận 3x2
% T là ma trận 3x3
T3 =
-1 3 4
4 5 6