tai rủ xuống khá rộng, môi cực dày, bị ánh sáng trắng xóa phản chiếu
trông càng trắng bệch, chẳng hề có chút thần sắc của con người, trong
hai hốc mắt xám xịt mơ hồ, chẳng hề có chút sinh khí mà người sống lẽ
ra đều có.
Lúc này Tư Mã Khôi có thể xác định chắc chắn: người này chính
là Nấm mồ xanh, nhưng không ngờ đối phương sau khi bị đạn xuyên qua
não, mà thi thể vẫn có thể đi lại như thường, hơn nữa chẳng ai có thể ngờ
khuôn mặt của Nấm mồ xanh lại có bộ dạng như vậy, chẳng lẽ vua Chăm
Pa đã chết từ hàng ngàn năm trước... lại từ quan tài hoặc từ trên bức bích
họa, nhảy vọt ra?
Nghe nói vua Chăm Pa Anagaya bẩm sinh đã có tướng mạo khác
thường, được hậu thế mệnh danh là Thiên Bồ Tát, đại ý chỉ tướng mạo
của vua Chăm Pa khác biệt quá lớn với người thường, vì khuôn mặt ông
ta cũng chẳng phải loại xấu xí, khó nhìn gì, cùng lắm chỉ là hơi quái dị,
ly kỳ, phảng phất như hình thần phật trong tôn giáo cổ đại. Thần tượng
vẽ trên một số bức phù điêu hay bích họa tuy rằng vẫn chỉ một mũi, hai
mắt, chẳng mọc thêm thứ gì khác, nhưng vẫn nổi bật sự khác biệt so với
hàng phàm phu tục tử. Trong lúc chế tác, người thợ thường tăng thêm vài
nét đặc trưng thể hiện khí chất một cách khoa trương, nên nếu đột nhiên
những bức tượng đó biến hóa thành người thật, sống sờ sờ hiện ra trước
mắt, thì ai nhìn cũng phải lạnh người, và ngay cả dưới ánh sáng ban ngày
họ cũng sợ muốn chết, huống hồ, sự việc ấy lại diễn ra trong đường hầm
thành cổ tối om âm u lạnh lẽo.
Khoảnh khắc mà hội Tư Mã Khôi nhìn thấy khuôn mặt của Nấm
mồ xanh, ai nấy đều cảm thấy tim mình như một khối thủy tinh vừa bị
chấn động đến vỡ vụn, làm chân tay họ không nghe sai khiến, da đầu họ
tê dại tựa hồ có một luồng điện kích qua; họ chỉ nghe cái xác cổ ấy phát
ra những tiếng “ùng ục” trong cổ họng, rồi hắn nhặt cái mũ sắt rơi trên
đất, nhanh chóng bò về phía cánh cửa đá.