4.
Sự nhập định thường cần đi kèm với những điều kiện bên ngoài
cần thiết.
Bắt đầu từ giây phút Brahmacsárin - người học trò trẻ của Brahma
- xuất hiện ở cửa phòng ông thầy với cây đuốc trong tay, cần phải tiến
hành đầy đủ các bước dài của nghi lễ. Ngày nay người ta giải thích một
cách tượng trưng những chi tiết nghi lễ này. Họ nhầm. Thực chất như
sau: quá trình diễn ra bên trong người học trò và trong thế giới tinh thần
và vật chất tự nhiên có sự phù hợp quan trọng.
“Cái gì có ở trên phù hợp đúng như vậy với cái có ở dưới -
Hermes Trismegistos tuyên bố trong cuốn Tabula Smaragdina - cái ở
dưới cũng phù hợp đúng như vậy với cái có ở trên”.
Trong thiên nhiên mọi điều xảy ra đúng như trong tinh thần và
trong linh hồn. Sự phù hợp của con người thiên nhiên trong các sự kiện
tinh thần chính là các nghi lễ. Đây là sự phù hợp mà ngày nay người ta
không hiểu hoặc cho là phép thuật.
Các mức độ thức tỉnh của học trò cũng cần phải thể hiện ra hình
thức bên ngoài: bằng trang phục, bằng màu của trang phục, cách may
cắt, bằng đồ vật trang trí trên đầu, bằng sự lựa chọn các cử chỉ, và chọn
lựa thực phẩm.
Sau khi đã thử thách những người học trò Ai Cập bằng những bài
thi cuối cùng khó nhất, trưởng lão đãi một bữa ăn chung. Bữa ăn này
gọi là süntrophion, là nghi lễ thực phẩm thống nhất của những lính
canh của tinh thần thần linh Toth hợp nhất trong và nhờ thực phẩm.
Vết tích của bữa ăn này ở thành Roma gọi là caenaromana. Đây là
bữa ăn tối hợp nhất với thần linh. Bởi vì: cái gì ở dưới cũng giống như
cái ở trên. Trong thế giới tinh thần sự hợp nhất diễn ra cùng lúc với bữa
ăn tối hợp nhất, và việc cùng ăn là ý nghĩa của nghi lễ, không là gì
khác.