gấp đôi của song tử ở đây là sự giải thoát. Điều này cũng nằm trong ý
nghĩa của trò chơi bóng Mexico.
Con người bước ra từ điểm Một bị khóa kín, rơi vào mối quan hệ
với elip đúp của nó, nhóm lửa lên và cháy, và là ngọn lửa, vì lông chim
cũng mang ý nghĩa là ngọn lửa, truyền từ điểm cháy này sang điểm
cháy kia và nhảy nhót: âm dương; đàn ông đàn bà; bên phải bên trái;
sáng tối; nóng lạnh.
Cái Tôi của đàn ông cần cháy trong cái Tôi của đàn bà, cái Tôi của
đàn bà cần cháy trong cái Tôi của đàn ông, bởi nếu bị khóa kín không
bao giờ bước vào quan hệ với Hai, không thể cháy và không bao giờ
biến thành Một: vĩnh viễn chỉ là điểm và bề mặt, vĩnh viễn là Hai.
Hai chỉ có thể trong hai là toàn bộ: biểu tượng của Kastor và
Pollux, của tình bạn, của song sinh; đây là bí ẩn của đời sống phân cực,
là sự bắt buộc và nhiệm vụ của nó, để cái Tôi bị khóa kín trở thành cực
và nhận bắt lửa. Đây là ý nghĩa của đêm tân hôn: cả hai cùng lúc chỉ
đạt tới Một trong tính chất Hai, là thứ không còn hai cực của nó nữa,
mà chỉ là điểm giữa duy nhất.
Kẻ khổ hạnh Trung Quốc, Hindu, Sufi, Mexico, Tây Tạng và Peru
thực hành một cách tỉnh táo và rõ ràng sự phân cực này để duy trì bản
thân mình trong các góc, cực, điểm cháy, tiêu điểm, mâu thuẫn để đạt
tới trạng thái MỘT tuyệt đối phi cực, phi đối kháng, trạng thái vô vi,
Đạo.
Hai là biểu tượng của đời sống mở và đã được mở, và khi vua
hoặc giáo chủ thời cổ đang hiến đất nước và dân chúng cho Thượng Đế
là đã phân cực dân chúng cùng Thượng Đế: Thượng Đế là cặp, là tiêu
điểm mang tính chất trời của dân chúng. Lửa của Thần nhen nhóm cho
dân chúng, như cách thức người đàn ông nhen lửa cho đàn bà, bạn bè
nhen lửa cho bạn bè. Dân chúng trở thành dân chúng của Thượng Đế
như vậy: cặp đôi của Thượng Đế, tỉ lệ của Thượng Đế. Dân chúng trở
thành eidolon của ý tưởng (idea) của Thượng Đế như thế: là bản sao cổ