nhất, và Bốn biểu hiện mức độ trong thế giới người, khi một người nào
đó hoàn toàn chiến thắng được giới tính của mình “có thể trở thành đàn
bà giữa đàn bà, đàn ông giữa đàn ông”.
5.
Trên con đường này chỉ cần đi thêm vài bước nữa, và con người,
dù chỉ chạy thoáng qua, vẫn hình dung được thần số học (aritmologia)
có gốc rễ thế nào trong trật tự của các tương đồng cổ.
Không chỉ trong truyền thống Pythagoras và Orphika, mà ở
Mexico, Trung Quốc và Judea người ta cũng cho rằng con số là âm
thanh đầu tiên của sự xuất hiện vật chất. Sự hài hòa và trái nhau của các
âm thanh nằm trên nền tảng của các con số.
Âm nhạc, Saint-Martin nói, không là gì khác ngoài sự đếm, khi
linh hồn con người ngây ngất trong âm nhạc, nó không làm gì khác
ngoài việc đi theo những dãy số tiến của các con số một cách vô thức.
Có thể yên tâm nhận định rằng, những lúc đó linh hồn nhảy múa
trên những con số, bởi cơ sở của nhảy múa cũng đúng là con số, như
của âm nhạc hay điêu khắc hay kiến trúc hoặc thi ca; hay của các
khoáng chất, của các lá xanh của thực vật, của các loài hoa, các màu
sắc. Cơ thể con người, khi nhảy múa là làm các chuyển động phù hợp
với các tỉ lệ: sống trải qua và diễn tả các cơn số.
Kiến trúc dựa trên các con số, điều này hiển nhiên, không chỉ vì
kiến trúc có quan hệ bên trong với âm nhạc, mà còn bởi vì cần phải chú
ý đến các tỉ lệ, các định luật trong các vật chất khác nhau, chú ý đến
trọng lượng, chất lượng, sự hài hòa của nó. Kiến trúc cũng là một sự
đếm, như lúc xây dựng một hệ thống tư tưởng, hoặc hình thành một trật
tự nhà nước, một trường ca, một bài kinh hoặc một thi phẩm. Bất kì
một hoạt động nào của con người cũng không thể thiếu các con số.