thanh lạ tràn ngập. Nhiều lần delog xuất hiện, đấy là thân-khí quay trở
lại trái đất và kể lể số phận của nó.
Cho dù thầy phù thủy không muốn liên hệ với nó, nhưng không
đuổi nó đi được. Bởi vì lúc đó các hồn khác sẽ giận, sẽ làm khó dễ và
một số hồn sẽ bỏ đi. Sau cùng xuất hiện một hồn có thể trả lời các câu
hỏi. Ngagsz - đạo sĩ đọc chân kinh, đọc thần chú và hồn cần phải trả
lời.
Hình thức bên ngoài kì lạ của các nghi lễ này thường gây hiểu
lầm. Con người thích đặt giả thuyết rằng toàn bộ chỉ là một trò ảo thuật.
Thật ra các hình dạng kì quái này ở Ấn Độ, Ai Cập, Trung Quốc, Tây
Tạng đều có tri thức về nó, đây là nền tảng của kĩ thuật tiếp xúc với
những người chết.
Một vài văn bản cổ, chủ yếu như Pho-va của Tây Tạng còn kể rõ
những lúc đó cái gì xảy ra. Kẻ nhập định dưới sự điều khiển của người
thầy, người biết rất rõ từng phần nghi lễ, triệu tập hồn người chết, nhận
lấy tri thức của họ và bằng một cách thế nào đấy để hiểu. Đi hết các
bước nhập định thiếu người thầy rất nguy hiểm. Không thể thực hiện
nghi lễ pho-va thiếu người thầy.
Linh hồn con người cần đi hết con đường từng bước một mà người
chết đã đi: cần bước qua re-staun, kéo các quái vật về phía mình, cần
đọc các chân ngôn đúng lúc, nếu không như người ta nói: các hồn khác
sẽ chiếm mất thân xác và bị mắc kẹt trong thế giới của người chết.
Nghi lễ ở đây còn nguy hiểm hơn, bởi một phần của các hồn-khí
ngửi Pho-va. Các hồn-khí tụ tập và tranh giành nhau xem kẻ nào chiếm
được thân xác sống. Có một dạng ma ở Tây Tạng người ta gọi là những
kẻ cướp hơi thở, chúng chuyên đi cướp hơi thở (prana, hay còn gọi là
hồn-hơi thở).
Những sinh linh khí sống ở Hades cũng mang nỗi đói sống vô giới
hạn và với tất cả những gì liên quan đến sự sống, chúng tranh giành
không biết hổ thẹn. Nhưng không có gì làm chúng thèm khát hơn là
máu: nơi nào có máu chảy ở đó hàng triệu sinh linh khí tụ tập. Bởi vậy