độ hiện thực hóa đó là một quá trình bổ trợ lẫn nhau, và có thể nhận
thấy rõ qua hiện thực của một trăm năm mươi năm qua.
74.
Ở Alexandra người ta cho rằng trong thời gian cổ, toàn bộ nhân loại đi
theo tôn giáo của Szét. Diễn đạt bằng ngôn ngữ ngày nay; toàn bộ nhân
loại đứng trên nền tảng tinh thần đồng nhất của Szét. Nền tảng này
chúng ta đặt tên là truyền thống.
Szét theo người Do Thái là con trai thứ ba của cặp người đầu tiên.
Con người đầu tiên: “là hình ảnh và sự tương đồng của cái có ở trên và
cái có ở dưới - Zohar viết - là sự hợp nhất của tất cả những gì sống”.
“Con người từng là trung tâm của thế giới và trong khoảnh khắc khi nó
trở thành hữu hình, thế gian cũng trở thành hữu hình”.
Trong truyền thống Trung Quốc cùng với trời (thiên) và đất (địa)
con người như điểm giữa mang ý nghĩa ba nền tảng lớn (la grande
triade - theo Guénon) và trên đó vũ trụ ngự trị.
Con trai đầu tiên của cặp vợ chồng người đầu tiên là Kain, mang
tính chất “địa”, kẻ từ dưới đi lên, kẻ thụ thai trong thiên nhiên tối đen
và sinh ra từ hạt mầm của đêm. Con thứ hai Ábel từ trên xuống, xuất
thân từ trời. Cả hai đều không phải là con người thực thụ. Kẻ thứ nhất ít
hơn, kẻ thứ hai nhiều hơn con người. Sự sống dao động giữa cái tối tăm
và cái sáng sủa, như thể đi về phía tiếp tục là sự phân vân.
Bóng tối, cái tối tăm mạnh hơn. Theo ngôn ngữ của Kinh thánh:
Kain giết chết Ábel. Theo ngôn ngữ của chúng ta: sự nổi loạn của các
thiên thần và con người sau khi phạm tội, đây là quá trình thứ ba của sự
hư hoại nền tảng cơ bản.
Sau vụ giết người này theo Kabbala, Thượng Đế gửi thiên thần
đến chỗ Adam và nhắn: mi đừng nói gì hết với Kain, những cái mi
mang theo từ trạng thái sống đầu tiên. Ta sẽ gửi cho mi đứa con trai thứ
ba, và mi hãy cho nó biết mọi bí mật của mi: “để tri thức về sự sống cổ
không bị mất cho đến tận cùng của mọi thời gian”. Szét ra đời như thế.