Âm đã tuyên bố không thể bào chữa cho điều này.
83.
Ngoài một hiện sinh mang tính chất Phúc Âm ra, tất cả đều phi pháp.
Hiện sinh phi pháp không chỉ có nghĩa phi trọng lượng, không nghiêm
chỉnh và vô nghĩa, mà còn phi bản chất.
Hiện sinh ngoài Phúc Âm trước hết mang ý nghĩa sau đây: các
mức độ của nhà cầm quyền phi pháp trên trái đất đều gia tăng quyền
lực của sự hư hỏng và làm cản trở toàn thể nhân loại “bước ra ánh
sáng ban ngày”.
84.
Sự ghê gớm của những tín đồ sùng bái sự phát triển không đáng để ý
nếu sự phát triển này không mang tính chất kiểu mẫu, đang xảy ra ở
châu Âu hai nghìn năm nay. Các lí thuyết, cho dù phần lớn rất bị hạn
chế, là những lí thuyết hời hợt, chính các tác giả soạn ra đã biết trước sẽ
không ai hiện thực hóa chúng. Đây là một nhận thức thụ động từ lâu
khuất phục trước các sức mạnh của mọi nhiễu nhương hỗn loạn (turba),
giờ đây cũng không làm gì khác ngoài việc hạ mình tiếp trước các
quyền lực đáng lẽ cần phải vượt qua.
85.
Cái nhân tố châu Âu không có sách thiêng của nó mang một ý nghĩa
quyết định. Châu Âu thuần túy chỉ có tôn giáo, triết học và khoa học,
hay đúng hơn thuần túy chỉ là những sản phẩm xuất phát từ turba và
bất lực với turba. Turba là sự hỗn loạn xuất phát từ việc hiểu sai về sự
sống.
Tôn giáo, triết học và khoa học thời lịch sử là sản phẩm của đời
sống bị hư hoại, và không có tác dụng quyền lực đối với sự băng hoại
của đời sống này. Những cuốn sách thiêng là những tác phẩm đã viết