81.
Lĩnh vực huyền học chỉ quen thuộc với người nào biết ngoài một điểm
duy nhất ra, tất cả đều chuyển động trong các mâu thuẫn, và theo đó
biết rằng trí tuệ không mang quyền lực ma quỷ, chủ nghĩa nhân văn quá
đà không tồn tại nếu thiếu tính cầm thú trong con người, và trí tuệ càng
độc quyền, cơ cấu bộ máy tiêu diệt đời sống càng thô bạo, chủ nghĩa
nhân văn càng độc quyền bao nhiêu thú tính càng bùng nổ lớn bấy
nhiêu.
Trang tử cự tuyệt cả thần linh lẫn kẻ cướp không phải vì yêu các
mâu thuẫn, mà vì ngài hiểu tính chất điểm, cực, của sự sống. Theo đó
cái tốt và cái xấu gắn liền với nhau, sự thật và bất công, chủ nghĩa lí
tưởng và chủ nghĩa hiện thực, bản năng tự do và sự khủng bố.
Chỉ có một điểm, một cực duy nhất, nơi sự căng thẳng đối lập
nhau của các sức mạnh sự sống chấm dứt, nơi không có lực hút và sự
dao động, bởi hai điểm cuối cùng tụ vào làm một. Đấy là cái truyền
thống Do Thái Szét. Đặt tên là Szét. Đây là nền tảng của thế giới, là
Đạo của Trang tử, là état primordial, nền tảng cơ bản.
82.
Những bản năng tàn nhẫn được thỏa mãn vô độ sẽ biến thành khả năng,
nhưng kẻ đi hiện thực hóa sự thỏa mãn này không thể làm nổi nếu thiếu
một lương tâm cắn rứt. Thiếu một lương tâm cắn rứt sẽ phản bội những
điều lớn nhất.
Sự thỏa mãn vô độ những bản năng tàn nhẫn dẫn đến sự khủng
hoảng thế giới bên ngoài, thuốc độc của ngày hôm nay, dẫn đến việc
hình thành một hệ thống ru ngủ bởi một nỗ lực (vô ích) muốn mê muội
hóa sự cắn rứt của lương tâm trộn lẫn ý đồ muốn giảm gánh nặng đời
sống.
Đây là trạng thái nhập nhằng day dứt của sự dối trá tồn tại cả bên
trong lẫn bên ngoài con người. Những kẻ đã phản bội lại những gì Phúc