của tôi đồng nhất với Thượng Đế, tôi cần điều chỉnh tôi để dâng hiến
chính đời sống của mình.
Nhận thức về Thượng Đế không nhiều hơn những gì những người
khác đã làm, khác biệt duy nhất đối với Chúa Jezus “đây là điều cần”.
Duy nhất điều này. Và tiếp theo là việc hiện thực hóa điều đó trong cả
cuộc đời mình.
Sự hiến dâng. “Chúa Jezus không dạy dỗ môn đạo đức học nào
mới, mà sống theo một điều duy nhất quan trọng không màng tới mọi
hậu quả tiếp theo”.
20.
Tự chối bỏ bản thân (đức hi sinh) mười sáu năm sau được Jakob
Böhme coi như trọng tâm của tư tưởng mình. Theo Böhme bản chất
trong nhận thức tinh thần và trong hiện thực vật lí không khác biệt. Tất
cả là một. Vật chất và tinh thần trong cội rễ của nó là bản thể đồng
nhất.
Cũng như vậy với Böhme sự sống Thượng Đế là hành động đầu
tiên, sau một thế hệ Newton đặt tên cái đó là định luật hấp dẫn
(gravitácio). Trong thế kỉ XX Simone Weil định nghĩa lại tư tưởng này
để dành cho con người.
Định luật hấp dẫn không phải là sự bất động nặng nề trần trụi như
khoa học đã nhầm tưởng, mà là một chuyển động vô cùng tổng hợp từ
sự kháng cự và cố gắng muốn quay về trọng tâm của các sự vật, từ sự
khước từ và từ sức hút mang tính chất Thượng Đế.
21.
Tự chối bỏ bản thân-đức hi sinh là một trong ba khái niệm cơ bản của
truyền thống, mang tính chất siêu hình học, là vũ trụ, đạo đức và vật lí,
bắt đầu từ Upanisadok cho đến tận Böhme đều nhắc lại thường xuyên.