18.
Nghịch lí đầu tiên của nhận thức Thượng Đế mà Phúc Âm rao giảng, và
là điều kiện hiện sinh của nhận thức, là người nào cho đi sự sống của
nó, kẻ đó thắng, kẻ nào không cho đi, kẻ đó đánh mất.
Thượng Đế vì thế là Thượng Đế, bởi là người đầu tiên cho đi sự
sống của mình một cách hoàn toàn. Và vì là người cho đi hoàn toàn bản
thân mình, nên cũng thắng hoàn toàn. Vì là người phụng sự hoàn toàn
bằng toàn bộ bản thân mình, nên là kẻ toàn năng.
Mọi tích cực của sự sống đều nảy sinh từ sự cho đi bản thân. Đây
là sự hiến dâng. Đây là bài học đáng sợ - khi có vẻ như cho rằng - từ
con người cần lấy đi chính nó, trái ngược với thái độ chống đối kiên
định cho rằng, từ sự trả thù hoặc ghen tị đời sống, một ai đó đáng lẽ giữ
lại tất cả những gì từ đời sống của nó, hãy vứt tất cả vào đen tối hư vô.
Nhưng chúng ta biết, nghịch lí này đúng, bởi con người càng
khăng khăng bảo vệ bản thân càng rời rã, càng ra sức giữ chặt mọi châu
báu đời sống của nó bao nhiêu, càng bị rơi vãi vào khoảng không bấy
nhiêu. Dấu hiệu trước nhất của sự đồng nhất Thượng Đế là sự cho đi
bản thân sự sống của nó. Điều này dẫn đến việc nó nhận lấy sự sống.
Nghịch lí thứ hai của nhận thức Thượng Đế là kẻ nào từ bỏ, sống
nhún nhường trong sự hiến dâng, kẻ hiền hậu và kiên nhẫn, và phụng
sự, quyền lực và sự thống trị sẽ là của kẻ đó.
Kẻ nào ẩn náu trong sự nhún nhường đến mức không ai có thể nói
lời biết ơn với nó, và còn lại trong sự phi-hiện hữu để khỏi bị vinh
danh: kẻ đó sẽ là kẻ toàn trí toàn năng, chỉ kẻ đó có những đức tính
trên.
19.
Nếu tôi nhận ra Thượng Đế trong sự nhún nhường, và nhận ra Thượng
Đế là người vĩnh viễn dâng hiến sự sống của mình cho thế gian, tôi
thấy Thượng Đế trong phụng sự, và nếu tôi nhận thức ra được bản chất