vào e rằng chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong tương lai, nhất là để lấy thêm các
hợp đồng kế tiếp. Chúng tôi đã chấm dứt ngay ý định sáp nhập. Bạn ạ, khi
khách hàng chính của bạn không ưa việc bạn đang thương thuyết thì bạn
phải chịu thôi. Ảnh hưởng của họ quá lớn, tương lai của bạn nằm trong tay
họ đến 60%, sao bạn có thể làm ngơ được! Bài học cho tôi rất sâu đậm. Phải
kiểm điểm thường trực những mối liên hệ của công ty mình, rồi nếu không
đi sát với quyền lợi của họ được thì ít nhất cũng phải nhận được “đèn xanh
cho phép” của họ. Họ có vui lòng thì bạn mới tiến lên được và mới thành
công.
Bản đồ kịch sĩ là một việc phải làm nếu bạn muốn chuẩn bị cho cuộc
thương thuyết sắp tới một cách hoàn hảo. Cũng vì vậy mà tôi thường mời
các nhân vật trên cái “bản đồ tâm sự” ấy dùng cơm, đi chơi golf hoặc nghỉ
mát. Không phải chỉ có mục đích làm quen đâu, mà chính khi gần họ mới
may ra biết được là chính họ cũng bị nhiều nhân vật chi phối mà họ phải
phục tùng. Chuẩn bị thương thuyết là thế. Nghệ thuật là không để khe hở
nào có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực trên việc làm của bạn.
Nói chung trong cuộc đời, không riêng gì việc thương thuyết, hễ có cỗ là
có người. Hễ có người là chúng ta phải rà soát tỉ mỉ các mối liên hệ, phân
tích vai trò của họ trong việc liên quan. Chỉ cần một người không đồng tình
thì việc lớn có khả năng dây dưa chậm trễ, thậm chí thất bại. Bản đồ kịch sĩ
chẳng qua cũng chỉ là một cách làm việc khoa học, định nghĩa những nhân
sự có liên quan trực tiếp hay gián tiếp, gần hay xa, nặng hay nhẹ. Chúng ta
không phải chiều lòng tất cả mọi người, nhưng sự có mặt của họ đều phải
được cân nhắc.
Thương thuyết cũng không thoát khỏi quy luật chung. Xử lý sao cho khéo
nhất, ít tốn kém nhất để việc chính lướt đi nhanh chóng là cả một nghệ thuật,
mà cái mảng chính là lập bản đồ kịch sĩ.
NHỮNG ĐIỀU NÊN GHI NHỚ