2. Một Lý thuyết về Bản tính con người trong một nghĩa hẹp, gồm
một số khẳng định tiêu biểu khái quát về hữu thể con người, xã hội
con người và thân phận con người;
3. Một Chẩn đoán về một số nhược điểm tiêu biểu trong hữu thể
con người, về những điều có thể sai lạc trong cuộc sống và xã hội con
người;
4. Một Đơn thuốc hay lý tưởng cho biết làm cách nào cuộc sống
của con người có thể sống tốt hơn, đặc biệt cung cấp những hướng dẫn
cho cá nhân và xã hội con người.
Chỉ có những học thuyết trong nghĩa rộng này, kết hợp với những
yếu tố như vừa lược kể trên đây, mới mong có thể cung cấp cho chúng
ta hy vọng có được những giải quyết cho những vấn đề của nhân loại
chúng ta. Thí dụ, sự khẳng định đơn thuần rằng mỗi người đều có xu
hướng ích kỷ (nghĩa là hành động chỉ cho tư lợi của mình) là một chẩn
đoán quá ngắn gọn, nó không cho biết điều gì làm cho ta ích kỷ, và
cũng không gợi ý có thể chăng hoặc bằng cách nào ta có thể vượt
thắng được xu hướng đó. Lời tuyên bố chúng ta phải yêu thương lẫn
nhau là một mệnh lệnh, một đơn thuốc, nhưng nó không giải thích tại
sao ta thấy điều đó khó khăn (cũng không dẫn giải cho biết loại tình
yêu thương nào ta cần hướng tới), nó cũng không cung ứng cho ta
những hỗ trợ cần thiết để thực hiện. Lý thuyết Tiến hóa nói đến những
điều quan trọng về chỗ đứng của con người trong vũ trụ, nhưng tự nó
cũng không đưa ra những mệnh lệnh, những đơn thuốc. Chỉ như là
một giải thích thuần túy khoa học về nguyên nhân, bằng cách nào
giống loại con người đã được đưa ra hiện hữu, nó không tìm cách cho
ta biết mục đích hay ý nghĩa của cuộc sống chúng ta − điều mà chúng
ta tìm cách đưa ra ở đây.
Tập sách này không phải là một tập sách Nhập môn Triết học như
thường lệ, theo nghĩa hẹp về một chủ đề mang tính hàn lâm như ngày
nay vẫn thường được định nghĩa, với những phân chia luận lý, triết
học ngôn ngữ, siêu hình, tri thức luận, triết học tinh thần, đạo đức học,