của ông là trở thành một vị Bồ tát. Ngài xả thân cầu pháp, cả đời dịch kinh
hoằng pháp, không phải vì ngài mà vì chúng sinh. Trong lòng các tín chúng
Phật giáo, ngài Huyền Trang chính là vị Bồ Tát sống.
Dưới ánh đèn mờ trong phòng, tượng Phật càng mờ nhạt, hóa thành ngài
Huyền Trang, hóa thành phương trượng, hóa thành Thiện Nhẫn, thậm chí
hóa thành ngoại tôi. Trên đầu họ không có ánh hào quang, cũng không
được mọi người cúng lễ, nhưng họ vẫn chiếu rọi mọi người. Tôi hiểu được,
mặc dầu tôi không thể thành tín như ngoại, và cũng không thể giống ngoại
hy vọng ký thác vào sự bảo hộ của thần linh và lai thế, nhưng tôi bắt đầu
hiểu được cốt tủy của đại thừa Phật giáo, giống như những hành động của
họ đã khai thị cho tôi. Thử nghĩ đạt đến cảnh giới của họ, bản thân quá
trình chính là tu luyện. Không thể thành Phật, thì cũng có thể thành thiện
nhân.