v.v... truyền giáo ở thôn này. Tháng 9, sau khi Phùng Vân Sơn chuyển vào
vùng Tử Kinh Sơn huyện Quế Bình truyền giáo, Hồng Tú Toàn đã trở lại
huyện Hoa, dùng dạy học đế che giấu việc viết các tác phẩm trình bày và
phát huy giáo lý. Ông đã trước sau biên soạn các cuốn “Nguyên đạo cứu
thế ca”, “Nguyên đạo tỉnh thế huấn”, “Nguyên đạo giác thế huấn” v.v...
“Nguyên đạo cứu thế ca” lên án sự hắc ám của xã hội nhà Thanh, tuyên
truyền thượng đế thiên phụ vạn năng là chân thần độc nhất mà trong ngoài
xưa nay cùng sùng bái, khuyên người phải làm “chính nhân”, kính lễ
thượng đế, làm điều thiện tích phúc, phản đối “sáu bất chính” (dâm loạn,
ngỗ ngược với cha mẹ, giết hại người, trộm cướp, lừa gạt bói toán, đánh
bạc, hút thuốc), cuối cùng nêu ra luận đoán “xưa nay chính có thể ràng
buộc tà”, “từ xưa đến nay tà khó thắng chính”, một mặt tố cáo xã hội đương
thời, một mặt chỉ ra nam nữ trong thiên hạ đều là anh em chị em được
hoàng đế nuôi dưỡng bảo hộ, không nên “có lòng muốn mình lên, chèn
nuốt người khác” mà phải là “thiên hạ một nhà, cùng hưởng thái bình”.
Còn yêu cầu đông đảo nông dân từ trong hắc ám nhìn thấy quang minh
“loạn cực thì trị, ám cực thì sáng” bây giờ đang là lúc đêm lùi mà ngày tới”,
hiệu triệu đông đảo nông dân trong khi cúng bái hoàng thượng đế việc gì
cũng làm được, cùng hiệp lực dắt tay nhau diệt “yêu Diêm La”, tin chắc
“kính bái hoàng thượng đế thì là con cái hoàng thượng đế, lúc sống được
hoàng thượng đế nhìn tới, khi chết hồn sẽ lên thiên đường, vĩnh viễn hưởng
phúc ở thiên đường; nếu tin vào các tà thần, thì sẽ biến thành yêu ma quỷ
quái!”. Như vậy từ chỗ “chính tà không thể cùng tồn tại” dẫn tới “hoàng
thượng đế và yêu Diêm La không thể cùng tồn tại”, “từ khuyên người làm
điều thiện” dẫn tới “tiêu diệt yêu ma” hoàn toàn đẩy lùi những lý luận khởi
nghĩa vũ trang với ma lực tôn giáo.
Tháng 8 năm 1847, Hồng Tú Toàn đến vùng núi Tử Kinh Quảng Tây,
thấy Phùng Vân Sơn đã phát triển hội viên Bái thượng đế hội đến hơn
3.000 người, giáo lý Bái thượng đế hội đã bắt rễ trong đông đảo nông dân
và công nhân đốt than, lòng tin gia tăng rất mạnh. Để thống nhất tư tưởng
tín ngưỡng của hội viên, tăng cường kỷ luật hành động, Hồng Tú Toàn và