Con chót để kính biếu
Và sự kính biếu phân ra:
Hương Cả chọn cái đầu heo gọi thủ vĩ
Hương Chủ chọn cái mông cắt khoanh tròn
Chánh Bái là người lãnh phần Chánh Tế cực nhọc hơn hết nên hưởng
trọn cái bộng có cả cậy đuôi.
Kỳ dư mỗi chức việc trong đình được kính biếu đồng đều theo tục lệ đã
ấn định. Nếu phân chia không đúng chỗ và không đủ thì sẽ có chuyện lôi
thôi với nhau, nhứt là giữa Ban Hội Tề.
Vả lại, họ đã ăn uống thỏa thuê liên tiếp trong 3 ngày tại đình mà còn
chưa khai khẩu, lại bày đặt ra ngoại lệ kính biếu để mang về cho vợ con
thưởng thức nữa thì hóa ra:
Miếng ăn là miếng tồi tàn
Mất đi một miếng lộn gan lên đầu.
Như thế làm mất đi cả sự tốt đẹp của đình trung là nơi thuần túy để giáo
dân. Gia dĩ họ cho sự hưởng của đình là một danh dự thiêng liêng, nên
trở thành một tệ đoan trong xã hội, bị đời mai của là: Miếng thịt làng
bằng sàng thịt chợ. Còn nếu cãi lý ra thì họ cho là: Phép vua thua lệ làng.
B. Lệ xắn xôi
Tục lệ này cũng quan trọng không kém tục chia thịt đình, vì phải tùy
theo cấp bực của mỗi vị mà xắn xôi cho có thứ tự để đặt lên bàn cúng
Thần và các bàn Tả Ban và Hữu Ban. Nếu xắn xôi đặt sái chỗ sẽ có
chuyện rắc rối. Xôi cũng được kính biếu như lối chia thịt đình.
Nhận thấy cái tệ đoan trạm trọng tự nghìn xua còn lưu lại thành sự tranh
giành vì miệng ăn nên Ban Quản Trị Đình Xã Long Phú đã cải tổ: