NẾP CŨ - LÀNG XÓM VIỆT NAM - Trang 271

269

Diện hình và Tổ chức

Long đình long kiệu có khi bay. Đó là do các chân kiệu bị tự

kỷ ám thị cùng nhau đi mau, đi mau hơn mãi, hình như bị thúc
giục, hoặc có khi vì người ngoài đi xem đông quá xô đẩy, các
chân kiệu không kìm giữ được nên bước mau. Tục tin là Thánh
giáng cho nên kiệu bay. Trong lúc này mọi người khấn vái, và
những nhà ở hai bên đường vừa khấn vái vừa thắp hương.

Đám rước đi tới đình, kiệu được rước vào trong đình và thần

vị được đặt lên bàn thờ.

ĐạI Tế

Thần vị đã đặt lên bàn thờ, dân làng dâng đồ lễ tế một tuần

long trọng.

các vị quan viên được cử vào việc tế, gồm một vị chủ tế đứng

mạnh bái, hai hoặc bốn vị bồi tế, hai người đông xướng và tây
xướng, hai người nội tán, từ mười tới mười hai người chấp sự.

Thường ông tiên chỉ đứng chủ tế, còn các người khác đều kén

chọn trong những người có chân khoa mục hoặc chức sắc trong làng.

lễ TúC TRựC

Trong suốt thời gian vào đám, mỗi tối dân làng đều có trầu

rượu hoa hương cúng thần do các vị bô lão và quan viên làm lễ.
Một số người được cắt canh, trong đó có ông cai đám, tại đình
để chầu chực hầu hạ thánh cho đến khi rã đám.

XướNg CA

Tại nhiều làng tối hôm rước thần vị về đình và có khi luôn

mấy hôm sau, dân làng có tế thần. Trong những buổi tế này,
mỗi tuần hiến rượu lại có ca nhi hát thờ thần. Tế xong ban hát,
có khi là ả đào, có khi là hát bội, hát chèo, hát chúc thánh mừng
dân suốt đêm. Trong lúc này, các bô lão và quan viên được cử
cầm trống chầu.

Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.