NẾP CŨ - LÀNG XÓM VIỆT NAM - Trang 321

319

Diện hình và Tổ chức

nhiều tư gia cũng rắc vôi bột vẽ cung tên như ở chùa.
Việc trồng cây nêu và rắc vôi bột vẽ cung tên do sự tích sau:
nguyên ngày xưa có một thời quỷ sứ quấy nhiễu dân gian

nhiều quá. Dân gian thấy vậy kêu với đức phật, phật liền giáng
lâm bắt lũ quỷ sứ.

Quỷ sứ van lạy xin tha và từ sau xin chừa không dám quấy

nhiễu đất của phật.

Quỷ sứ hỏi dấu hiệu của nhà phật để biết đường tránh. Đức

phật bảo nơi nào có cột phướn cây nêu và có rắc vôi trắng đó
là đất phật.

Từ đó, Tết đến tại chùa có trồng cây nêu ngọn phướn và rắc

vôi bột vẽ cung tên để đuổi ma quỷ. Trong dân gian, theo lời
phật dạy cũng trồng cây nêu và cũng rắc vôi bột, nhưng để dọa
lũ quỷ sứ, vôi bột khi rắc lại vẽ thành hình cung tên.

ngoài việc lau dọn bàn thờ tại đình chùa, ban kỳ mục phải

sắm sửa đồ lễ cúng giao thừa và để cúng trong mấy ngày Tết.
nếu dân làng mở hội xuân, ban hội đồng phải lo trù liệu mọi
sự sửa soạn cho hội xuân này.

mấy tụC lệ Của Ngày 30 tết

ngày 30 Tết là ngày cuối cùng của năm. người ta đã sửa soạn

Tết cho đến ngày hôm nay, và sáng ngày có nhiều nhà còn bận
rộn vì nồi bánh chưng luộc chưa xong, vì bàn thờ trang hoàng
chưa hết. người ta vội vàng hấp tấp cố làm gấp những việc còn
đang dở dang để trước ngày Tết mọi việc phải xong.

ngoài chợ làng, trên đường làng, sáng ngày ba mươi Tết vẫn

còn mọi sự nhộn nhịp và người người như vội vàng sợ thời gian
trôi quá mau, nhưng chỉ nhộn nhịp cho đến quá trưa, từ quá trưa
về chiều chợ làng đã vắng vẻ và đường làng cũng thưa người
qua lại. có còn bóng người chăng? Đó chỉ là những người đi

Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.