321
Diện hình và Tổ chức
khấn mời hương hồn người nằm trong mộ về hưởng Tết. nhân
dịp này, người ta đắp lại cho cao nấm mộ, cuốc hết những cây
dại mọc bên mộ để rễ những cây này khỏi xâm phạm tới hài
cốt. người ta cắm một nắm hương trên mộ. Đây là một dịp để
con cháu săn sóc lại phần mộ gia tiên, quanh năm bận rộn vì
sinh kế, ít khi có thì giờ để con cháu lưu ý tới mồ mả tiền nhân.
CúNg gIA TIêN
nhiều nơi khác, rước các cụ, người ta không ra hẳn mộ, mà
người ta chỉ thắp hương khấn vái ở bàn thờ trong nhà. Đó là lệ
cúng cơm chiều ba mươi Tết.
Lúc này, cỗ bàn đã có, bánh trái đã xong, gia trưởng cúng
khấn để mời hương hồn các cụ về ăn Tết với con cháu.
Lẽ tất nhiên, trước khi cúng gia tiên, người ta phải có lễ cúng
Thổ công, vị đệ nhất chi chủ, để xin phép ngài cho hương hồn
nội ngoại tổ tiên gia chủ về ăn Tết.
SúC SắC SúC Sẻ
Tối hôm ba mươi Tết, ngày xưa tại các làng xã, những trẻ em
nghèo họp nhau thành từng bọn, rủ nhau đi chúc Tết, tuy mới
có là chiều ngày ba mươi. Mỗi bọn các em có một chiếc ống
đựng tiền, thường là ống tre. các em tới từng gia đình và các
em cùng nhau hát, vừa hát vừa lắc ống tiền:
Súc sắc súc sẻ,
Nhà nào còn đèn còn lửa,
Mở cửa cho chúng tôi vào.
Bước lên giường cao,
Thấy đôi rồng ấp;
Bước xuống giường thấp
Thấy đôi rồng chầu;
Bước ra đằng sau,
Thấy nhà ngói lợp;
Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn