NẾP CŨ - LÀNG XÓM VIỆT NAM - Trang 382

Làng xóm Việt Nam

380

Ta đối với người chết, luôn luôn có sự kính trọng và động

chạm tới mộ địa là một điều dân làng quê rất kiêng. người ta
có thể di chuyển nhà cửa dễ dàng, chứ di chuyển một ngôi mộ
là việc vạn bất đắc dĩ. Trong trường hợp vì một lý do gì một bãi
tha ma phải thiên đi nơi khác, xưa kia, những người giàu tranh
nhau làm phúc mua tiểu để dựng những hài cốt vô chủ và gạch
mua để đậy lên trên những chiếc tiểu khi chôn xuống bãi tha
ma mới. Và dân làng, nam phụ lão ấu đều tham dự đám rước
bách linh từ nơi tha ma cũ tới nơi mộ địa mới.

Ta thờ phụng tổ tiên, ta tin ở quỷ thần. Đối với ta người chết

chỉ chết về thể xác nhưng linh hồn vẫn còn, vẫn có tri giác như
người sống. Và dương sao âm vậy, người sống, có ăn uống, có
nhà ở, tại cõi âm người chết cũng có cuộc sống của cõi âm và
cũng cần ăn uống, cần nhà ở như người sống. Ăn uống do người
sống cúng lễ, và nhà ở chính là ngôi mộ, chính là chiếc nhà táng
của con cháu đã đốt cho trong đám tang, hoặc nhà của con cháu
cúng và hóa trong những dịp đốt mã vào ngày rằm thắng bảy,
năm người chết mới qua đời, và năm liền sau, và nếu người chết
đã tạ thế sau rằm tháng bảy thì vào hai năm sau nghĩa là hai
năm có giỗ đầu và giỗ hết.

Ở âm phủ cũng có kẻ khổ người sướng như trên dương trần.

người có con cái giữ hương hỏa thì hồn phách có nơi đi về,
người bất hạnh vô thừa tự không có ai cúng bái thì giống như
những người vô gia cư trên dương thế.

chính vì lý do trên mà tại nơi mộ địa nào ở làng quê cũng

có am, có đàn, có người khói hương thờ phụng, để cho các u
hồn oán quỷ dù vô thừa tự cũng thỉnh thoảng được hưởng sự
cung cấp.

Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.