107
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
Ta có câu:
“Khôn ngoan, đến cửa quan mới biết,
Giàu có, ba mươi Tết mới hay”
Đến cửa quan, người khôn ngoan đủ lý lẽ để đối đáp còn người giàu có, 30
Tết không có chủ nợ tới ngõ thúc.
o
Cúng gia tiên
Chiều 30 Tết, mọi việc sửa soạn đã xong xuôi, sau khi đã đi viếng mộ gia tiên
về, người ta sửa lễ cúng gia tiên, và sau đó đèn nhang, nhất là nhang phải
giữ thắp suốt mấy ngày Tết cho tới khi hóa vàng.
Trong mấy ngày này, trên bàn thờ luôn luôn có sự hiện diện của tổ tiên. Để
giữ cho hương khỏi bị tắt, từ chiều 30 Tết, người ta thường dùng hương vòng
hoặc hương sào. Hương vòng là một cuộn hương thắp được suốt đêm tới
sáng, còn hương sào là một cây hương thật to, có thể thắp được suốt ngày
đêm mới hết.
Ta cúng gia tiên lúc chiều 30 Tết, bởi vậy, lúc cúng giao thừa, ta không cúng
gia tiên nữa.
Cùng với lễ cúng gia tiên, lẽ tất nhiên phải có cúng Thổ công.
Cúng gia tiên 30 Tết, sáng ngày mồng một cũng lại cúng. Và trong mấy ngày
Tết cho đến khi hóa vàng, ngày hai buổi có lễ cúng gia tiên.
o
Văn khấn gia tiên
Tục cúng tổ tiên cũng phải có văn khấn, như cúng Thổ công và cúng giao
thừa. Dưới đây là một mẫu văn khấn tổ tiên trong ngày Tết thuở xưa:
“Duy Đại Việt Đinh Mùi niên, xuân thiên, chính nguyệt sơ nhất nhật
Kim thần phụng sự Đàm Sĩ Nguyên, sinh quán Quất Động xã, Thường Tín phủ,
Hà Đông tỉnh, toàn gia cư ngụ Tân Son Nhì xã, Tân Bình quận, Gia Định tỉnh,
đồng gia quyến đẳng, khể thủ, đốn thủ bách bái.
Cẩn dĩ hương đăng, kim ngân hoa quả, mâm bàn cụ vật, phù lưu thanh chước,
thứ phẩm chi nghi cảm kiền cáo vu.
Cung thỉnh: