NẾP CŨ - LỄ TẾT, HỘI, HÈ - Trang 133

133

Thực hiện ebook:

HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG

www.hocthuatphuongdong.vn

Về sau vì có thiên tai xảy ra, nên lễ Xã Tế lại được tái lập và tồn tại mãi về
sau.

Lễ Xã Tế chia làm năm bậc dành cho Hoàng Đế, các vua chư hầu và các quan
đại phu trở xuống và có tác dụng khác nhau.

Đại Xã, Hoàng Đế chủ tế, làm cho toàn dân, kể cả dân các nước chư hầu.

Vương Xã, Hoàng Đế chủ tế, làm lễ cho riêng mình.

Quốc Xã, vua chư hầu chủ tế làm lễ cho toàn nước chư hầu liên hệ.

Hầu Xã, vua chư hầu chủ tế làm cho riêng mình.

Trí Xã, quan đại phu trở xuống làm chủ tế, làm lễ cho từng địa phương.

Xã Tế tại Việt Nam xưa

Xã Tế bắt đầu ở Trung Quốc. Về sau truyền tới các nước chư hầu và các nước
lệ thuộc trong đó có Việt Nam.

Xưa kia, tại Việt Nam, lễ này cũng được tổ chức từ triều đình tới dân, nhưng
về sau lễ này chỉ còn tồn tại trong dân chúng, tại triều đình, Thần Đất đã có
tế trong dịp tế Nam Giao.

Hàng năm, sau ngày mồng ba Tết, tại các làng có làm lễ Động Thổ để cho
dân làng có thể đào cuốc xới được.

Chính ra thì ngày lễ Động Thổ không nhất định là ngày nào, nhưng để giúp
dân chúng tiện việc làm ăn, nhiều làng thường cử hành lễ này sau ba ngày
Tết.

Các bậc kỳ lão và quan viên được cử làm chủ tế và bồi tế để cúng Thần Đất.
Lễ vật cũng gồm hương đăng, trầu rượu, y phục và kim ngân đồ mã.

Trong buổi lễ, ông chủ tế với nguyên áo thụng xanh cuốc mấy nhát xuống
đất để lấy một cục đất đặt lên bàn thờ, “tường trình” với Thổ Thần xin cho
dân làng được động thổ.

Sau buổi lễ Động Thổ này, dân làng mới được động tới đất. Ai cuốc xới trước
lễ động thổ bị dân làng bắt vạ.

Trong ba ngày Tết, nếu không may có ai mệnh chung, tang gia phải quàn lại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.