17
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
việc ăn thừa tự cho con mình tức là cháu ruột của em.
Người được lập thừa tự có thể bị phế bỏ, nếu người đó xét ra kém
đức hạnh, hoặc làm điều gì phạm tới thanh danh gia đình. Phế người
thừa tự này để lập người khác, gọi là lập ái hay lập hiền.
Trong việc lập thừa tự không được chọn con độc đinh hoặc con
trưởng, vì những người con này đã có phận sự riêng, lo việc hương khói
cho cha mẹ.
Người đã được lập tự phải ở với cha mẹ nuôi như cha mẹ đẻ, không
được bỏ nhà đi, và được hưởng mọi quyền lợi như một người con đẻ.
Việc lập tự mặc nhiên thành vô hiệu, nếu cha mẹ nuôi, sau khi lập tự
con nuôi, lại sinh được con trai. Tuy việc lập tự thành vô hiệu, nhưng
người con nuôi vẫn được giữ quyền lợi như một người con đẻ và sẽ được
hưởng một phần gia tài với người con đẻ.
Khi cha mẹ nuôi đã có con trai, người con nuôi lập tự trước có thể trở
về sống với cha mẹ mình.
Người đàn ông lúc sống không con, khi chết đi, vợ có thể thỏa thuận
với tộc trưởng để lập tự cho chồng.
Những người đã hỏi vợ mà chưa cưới, hoặc mới cưới vợ mà chết sớm
không con, nếu đã trưởng thành rồi, cha mẹ có thể chọn người lập tự
cho những người chết non trong thời kỳ thơ ấu không được phép lập tự.
o
Con nuôi không lập tự
Con nuôi không lập tự không cần cùng họ với người nuôi. Đây chỉ là
nghĩa tử. Nghĩa tử muốn ở với cha mẹ nuôi hoặc trở về với cha mẹ đẻ
cũng được. Con nuôi ở hẳn với cha mẹ nuôi cũng được hưởng một phần
gia tài, theo luật chước cấp tài sản, nghĩa là phần gia tài tùy cha mẹ nuôi
muốn cho bao nhiêu cũng được, không như những con đẻ, khi bố mẹ
chết phần gia tài được hưởng đều với nhau trừ người con trưởng phải
giữ việc hương khói được phần hơn.
NUÔI RỂ
Tục ta có lệ ở rể, nghĩa là bố mẹ vợ nuôi rể. Rể là người khác họ,