Tín ngưỡng Việt Nam
118
thái, người bớt chết, biết thương yêu và đoàn kết để cùng
cầu Tiên, phật, Thánh sớm ra đời mới mong chấm dứt cảnh
nồi da xáo thịt.
năm 1967, ông có qua nam Vang và đã bị bắt giữ một
thời gian mới được thả về.
Thật ra việc làm của ông rất khó hiểu. phải chăng, ông
chịu tu hành khổ hạnh để trước giải thoát mình, sau là cứu
đồng bào chúng sinh?
nhưng việc làm của ông là hay hay dở, liệu có ích lợi cho
nhân quần xã hội chăng?
Thời gian sẽ trả lời chúng ta.
ôNg Đạo KiẾNg
Không ai biết tên thật của ông, có mấy người thân thuộc
gọi ông là ông Mười phé.
Ông được gọi là ông đạo Kiếng vì lúc ngồi tham thiền ông
có để tấm gương to ở trước mặt.
Trước ông lập am ở núi cấm, sau ông lập am ở xã Long Điền,
quận chợ Mới, tỉnh Long Xuyên. Tín đồ theo ông khá đông.
có lúc ông ở chợ Thủ, và ở nơi đây ông cho làm một chiếc
thuyền Bát nhã rất đẹp, với sức chở được 7 tấn.
các tín đồ cho rằng, với thuyền Bát nhã ấy, ông sẽ cứu
vớt được các đệ tử trong ngày tận thế.
năm 1945, ông bị quân pháp bắn chết ở vùng Thất Sơn, và
thi thể ông được các đệ tử đưa về mai táng tại Long Xuyên.
ôNg Đạo Cậy
Ông tên thật là nguyễn Văn cậy quê ở xã Bình Hòa (Mạc
cần Dưng) tỉnh Long Xuyên.
Thuở nhỏ, ông mắc một chứng bệnh rất lạ lùng. Hàng năm
cứ đến mùa đông đến, thì từ đầu gối trở xuống bàn chân có