Tín ngưỡng Việt Nam
348
Trong dịp này, những nấm mồ có người trông nom đều
được sửa sang và sau đó đều được cắm mấy nén hương đang
cháy để chứng tỏ ngôi mộ không phải là mồ vô chủ.
Bãi tha ma xưa nay vẫn âm u vắng lặng bỗng trở nên sầm
uất trong ngày tảo mộ. những người quanh năm đi làm ăn
xa, xưa kia, thường nhân ngày Thanh Minh trở về tảo mộ gia
tiên và có dịp để sum họp với đại gia đình.
người ta dắt nhau đi tảo mộ rất vui vẻ, người này tay cầm
bó hương, người kia vai vác cuốc, người nọ tay cầm bó hoa,
bó vàng v.v...
các cô gái mới lấy chồng, tức là những cô dâu mới, cũng
nhân dịp này đi nhận biết mồ mả của nhà chồng.
nhiều gia đình mang theo cả mâm cỗ đi để tạ những ngôi
mộ mày theo thuyết phong thủy đã bị động, khiến cho con
cháu bị đau ốm hoặc có sự lủng củng trong nhà. Mâm cỗ
được đặt lên mộ rồi con cháu khấn vái, và sau đó người ta
hóa ngay vàng mã tại ngôi mộ.
có nhiều nơi, có tục đốt pháo trong dịp tảo mộ và cùng
với xác pháo là những thoi vàng hồ rắc và tro tiền giấy bay.
Tin theo sự bất diệt của linh hồn, cũng như tin tưởng ở sự
đốt vàng mã, trong dịp đi tảo mộ, người ta không thể không
có nghìn vàng thẻ hương mang theo để đốt dâng vong hồn
những người quá vãng.
Mấy năm về sau, nhiễm theo thói tục Tây phương, nhiều
gia đình mang theo bó hoa đặt nơi mộ người thân cùng với
vàng hương.
Tất cả mọi hoạt động của người sống trong ngày tảo mộ
đã khiến cho bãi tha ma có một vẻ tấp nập khác thường. Đây
vài người đang rãy cỏ đắp mồ, kia vài người đang khúm núm
khấn vái trước một ngôi mộ. Xa xa vài đám hóa vàng. Rồi
những đám đốt pháo, pháo nổ vang, mùi khói pháo hòa lẫn
với mùi hương ngào ngạt, xác pháo bay quyện lấy áo là quần
lượt của những người đi viếng mộ.