349
Mê tín dị đoan
Trong lúc đi tảo mộ, y phục mọi người rất chỉnh tề, các
ông già bà cả còn phải khấn vái ở nơi phần mộ, con cái, con
trai con gái cũng nhân dịp này phô sắc phô tài: bãi tha ma
trong ngày tảo mộ chính là nơi tụ tập của tất cả mọi người,
mọi tuổi, mọi tầng lớp trong làng.
cả trẻ em cũng theo cha mẹ đi tảo mộ, trước là để biết
dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là bố mẹ muốn tập cho
chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ.
Thường người ta đi tảo mộ từ sáng sớm cho đến gần trưa.
Bên những ngôi mộ được trông nom săn sóc, có vàng
hương hoặc thêm bó hoa đặt dưới chân hương, còn những
ngôi mộ vô thừa nhận:
Sè sè nắm đất bên đường,
rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh.
những người giàu lòng nhân đức, gặp những ngôi mộ này
không khỏi mủi lòng, cắm một nén hương, đốt một nắm
vàng, và tự hỏi:
rằng nay trong tiết thanh minh
mà sao hương khói vắng tanh thế này?
những ngôi mồ vô chủ này, ai người viếng thăm! Quanh
năm thật là quạnh hiu tiều tụy. những ngôi mộ này, với thời
gian, nấm sẽ thấp dần vì phong sương mưa gió, cỏ dại cây
hoang sẽ xâm chiếm mãi cho đến một ngày ngôi mộ không
còn là ngôi mộ nữa!
chính vì những ngôi mộ không có người săn sóc này mà
tại các nơi tha ma mộ địa đều có lập một cái am năm ba gian,
hoặc xây bệ lộ thiên đề ba chữ Hàn lâm Sở, để thờ chung
những mồ mả vô gia chủ gọi là am Chúng Sinh. mỗi cửa am
có một bà đồng sớm tối đèn hương thờ phụng.
(1)
1. Phan Kế Bính. Việt Nam phong tục.