NẾP CŨ - TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM QUYỂN THƯỢNG - Trang 249

249

Thực hiện ebook:

Học thuật Phương Đông

www.hocthuatphuongdong.vn

vào mà phải phá tự trong phá ra tức là làm thế nào cho tội nhân chuyển được
thức tâm thành thánh chí.

Công đức lớn lao khó khăn ấy, chuyển thức tâm thành thánh chí của tội

nhân, phật đã trông cậy vào chư tăng vì:

-

Phật đã đưa ra những điều cần thi hành, mà những điều này phải nhờ

sự gia hộ của chư tăng mới chuyển nổi nghiệp thức nơi chúng sinh.

-

Phật muốn khi nào phật không còn tại thế nữa, pháp môn Vu Lan vẫn

có thể thi hành được, mà chỉ cần có hai ngôi Tăng và Pháp là đủ.

Thứ vị quan trọng nhất trong nghi thức Vu Lan, chính là chư tăng, nhưng

cũng cần phải có thời cơ thuận tiện để chư tăng thi hành công quả của mình:
đó là lúc chư tăng họp nhau trong khóa hạ, và khóa hạ vừa mãn, nghĩa là vào
ngày Tự Tứ, lúc chư tăng ai nấy hoan hỉ để bố thí công đức. Do đó ngày rằm
tháng bảy là ngày thuận tiện để cử hành lễ Vu Lan.

Ngoài ra, lễ Vu Lan đòi hỏi một hằng tâm ở tín chủ, nhiều ít lễ vật để dâng

cúng chư tăng - xin nhấn mạnh đây là cúng chư tăng, chứ không phải dâng
cúng phật, vì ở đây không phải đức phật nhận trách nhiệm.

Tín chủ dâng lễ cho các thầy, các thầy đem dâng phật trước khi họ thọ thí

đó là việc của các thầy, còn tín chủ chỉ tuân theo giáo pháp của đức phật
cúng dâng chư tăng để chư tăng hoan hỉ chuyển pháp luân siêu thăng cho
các vong hồn đang bị giam nơi địa ngục.

Ở đây, việc cúng dâng chư tăng không giống như việc dâng lễ để nhờ

việc, nghĩa là nói nôm na, là không phải để trả công chư tăng.

Việc cúng dân chư tăng là một pháp môn rất mầu nhiệm, càng thành kính

bao nhiêu, kết quả càng tốt đẹp bấy nhiêu. Của mình đem dâng cho người,
phải kính cẩn cầu xin để người nhận cho, có vậy mới là lòng thành của tín
chủ. Cử chỉ này là một việc làm giảm bớt tham lam sân si, một hành động
đánh tan sự kiêu ngạo của tín đồ, và đó chính là một pháp môn để tiêu tội
và tăng đức hạnh.

Về phía chư tăng đây là cả một sự khó khăn, vì nhận của cúng dâng tức là

nhận tội tha cho tín chủ, và muốn như vậy, phải có công đức tu hành.

Nếu cúng dâng gặp phải sãi chùa thiếu công đức tu hành, việc cúng dâng

sẽ không ích lợi gì mà sãi chùa thêm mang tội.

Chính vì e sự cúng dâng gặp phải sãi chùa thiếu công đức cho nên lễ Vu

Lan phải đợi ngày Tự Tứ, ngày các chư tăng hội họp đủ mặt, có kẻ dở cũng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.