276
Tín ngưỡng Việt Nam – Quyển thượng
Tác giả: Toan Ánh
Nhà xuấ tbản: Trẻ
Hỏi nhờ đá cục ngủ đêm nay.
Chư sơn Bảy Núi đồng qui tựu,
Thầy tớ kiểng Tiên rõ mặt mày.
Nhìn xem cây cỏ gió lung lay,
Sáng ra lui chơn trở gót hài.
Vậy hỡi chư Thần mau nối gót,
Theo thầy dắt chúng khỏi nồng cay.
Lâu đài núi Cấm lộ nay mai.
Thức tỉnh chúng sanh mới trổ tài.
Khuyến dụ dân tình minh đạo đức,
Tu hành được thấy cảnh bồng lai.
Phật giáo Hòa Hảo ra đời
Ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (1939), một cuộc lễ long trọng cử hành tại
nhà Đức ông để cho thầy “đến Kinh Hữu Sơn Trung thọ mạng”.
Lúc ấy lối 6 giờ chiều, thầy sắp hai hàng ghế bên bàn thông thiên. Xong
rồi thầy mời Đức ông ra chứng kiến cho thầy thắp nhang thỉnh mời các đấng
thiêng liêng về chứng thơ thầy “chịu lịnh Tây phương thọ ký”. Đoạn thầy lạy
bốn lạy (thủ tục này na ná như lúc Hàn Tín đăng đàn bái tướng lãnh ấn
Nguyên Nhung diệt trừ bạo chúa “Hạng Võ”).
Năm ấy, Huỳnh phú Sổ được 21 tuổi. Mặc dù còn bịnh, thầy vẫn khôi ngô,
quán thông mọi việc.
Đạo Hòa Hảo ra đời từ đó ở miền Tây Nam Bộ.
Bởi khai đạo tại xã Hòa Hảo nên thường gọi là phật giáo Hòa Hảo và nơi
đây tục gọi “Thánh địa”. Kể từ đó thầy Huỳnh phú Sổ khởi sự chữa bệnh,
thuyết pháp và ra kệ giảng.
A/ Chữa bịnh
Nhiều bịnh dị kỳ, nhiều bịnh tà, bịnh điên hoặc bịnh nan y đã được thầy
chữa lành hẳn. Vì vậy mà số người đến xin trị bịnh càng ngày càng đông. Kẻ
ở xa xôi như Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng như mấy
người ở mấy tỉnh gần (Long Xuyên, Sa Đéc, Rạch Giá, cần Thơ, Vĩnh Long),
đến nhờ thầy trị bịnh. Nhà thầy không bao giờ ngớt khách.
Điều đáng để ý là mỗi khi trị bịnh cho người nào là thầy khuyên họ nên
niệm Phật tưởng Trời và van vái Thần, Thánh, tin tưởng các đấng thiêng liêng,