30
Tín ngưỡng Việt Nam – Quyển thượng
Tác giả: Toan Ánh
Nhà xuấ tbản: Trẻ
ốm, hoặc công việc làm ăn gặp lủng củng.
Con cháu lập tức ra thăm ngôi mộ, đắp lại nếu bị sụt, và đồng thời cũng
làm lễ tạ mộ, ngụ ý như tạ tội với tổ tiên vì sơ ý để mộ bị xâm phạm.
Lễ tạ mộ gồm trầu cau, xôi chuối, rượu gà, vàng hương.
Lễ đặt trước ngôi mộ, con cháu khấn lễ.
Trong khi tạ mộ con cháu phải cúng cả vị Thổ thần nơi để mộ
[4]
.
Cũng có khi, con cháu ở xa xôi, trước những thời cuộc biến đổi, sợ rằng
hồn phách ông cha không yên, cũng tạ mộ để cầu bình an cho vong hồn
người khuất.
Hoặc có khi, chiếu theo số tử vi, đến năm tháng cần phải tạ mộ, con cháu
cũng làm lễ tạ mộ.
Tạ mộ bao giờ cũng có làm sớ. Trong sớ nhờ thần linh dẫn hồn sứ giả là
ngũ đạo tướng quân đưa hồn đến mộ. ngoài ra thần linh cũng chuyển tờ sớ
tới Đương xứ Thổ địa chánh thần để tường việc.
Ngũ đạo tướng quân là vị thần coi quản các nẻo đường còn Đương xứ
Thổ địa chánh thần là Thổ địa tại nơi có ngôi mộ xin tạ.
Dưới đây là mẫu sớ tạ mộ (nguyên âm và dịch nghĩa)
Sớ Tạ Mộ
Tam bảo tư vì Tạ mộ pháp đàn
Y vu gia xứ cư, Phụng Phật bảo an, tín chủ tên.............................phục vì vong
hồn thời niên hưu cửu tang hải biến thiên, do thị kim nhật cẩn biện liêu thành
chi lễ, dụng thân tạ mộ chi nghi, trương Phật từ chi tế độ, bằng Sứ giả chi dẫn
hồn, lai phó pháp duyên, linh triêm công đức, thiết bị phương ngưng cách trở,
đạo lộ nan thông, tu chí Di văn giả.
Hữu điệp thỉnh:
Âm phủ dẫn hồn Sứ giả Ngũ đạo tướng quân, Đương xứ thổ địa chánh
thần. Phục khất:
Biến cáo sở thuộc chư ty, dẫn lĩnh vong hồn, an quy phần mộ, quan tâm
khứ xứ, vô đắc trở duyên, thứ tỷ âm dương quân mông lợi lạc, cố điệp.
Mộ táng tại:
Tuế thứ..., niên..., nguyệt..., nhật..., thời điệp...
Bản dịch:
Tam bảo tư vì Tạ mộ pháp đàn
[4] Xem chương Bảo Vệ Mộ Phần trong Nếp Cũ - Con người Việt Nam.