xung quanh mình để giải quyết một vấn đề dường như chẳng liên quan gì
cả.
Tôi thích trường hợp chuyển nhà của một cô gái trẻ. Cô ấy phải di dời
các đồ gỗ lớn và không biết làm cách nào để làm được việc đó. Nếu cô gái
không thể dời các đồ gỗ đó thì cô phải để nó lại ở căn hộ cũ. Cô ấy nhìn
quanh căn hộ và thấy một thùng rượu còn sót lại sau một bữa tiệc cách đó
vài tuần. À há! Cô ấy đến craigslist
®
, một bảng thông cáo cộng đồng trực
tuyến, và đề nghị trao đổi thùng rượu với một chuyến chở hàng các đồ gỗ
của mình qua Cầu Vịnh (Bay Bridge). Chỉ trong một vài giờ toàn bộ số đồ
gỗ của cô gái đều đã được di chuyển đi. Chiếc thùng rượu bị bỏ sót đang
bám bụi bỗng nhiên được biến thành một loại tiền tệ có giá trị. Thực ra thì
bài tập đã không biến rượu trở thành tiền tệ, nhưng điều đó làm được là trao
cho cô gái khả năng và động lực để nhìn nhận nó như thế.
Không có một giới hạn nào cho độ lớn của các vấn đề bạn có thể giải
quyết. Thực chất đa phần các dự án trong Cuộc thi Sáng tạo đều có mục
đích tạo dựng “giá trị xã hội”. Các sinh viên sử dụng bài thi như một cơ hội
để tiếp cận một vấn đề xã hội quan trọng, ví dụ như tiết kiệm năng lượng,
khuyến khích mọi người sống khỏe mạnh, hay kêu gọi những giúp đỡ từ
cộng đồng cho các trẻ em khuyết tật.
Bước đầu tiên trong việc giải quyết các vấn đề lớn là nhận ra chúng.
Trong thế giới thiết kế sản phẩm, nó được gọi là “tìm kiếm nhu cầu”. Đây
là một kỹ năng có thể học hỏi được. Thực chất nó là bộ phận chính trong
chương trình học BioDesign Fellows (Thiết kế sinh học) ở trường
Stanford
[8]
. Những nghiên cứu sinh đã học các ngành kỹ sư, y dược, và
kinh doanh cùng gặp gỡ trong một năm để tìm ra những nhu cầu cần thiết
trong y học và sau đó thiết kế các sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu đó.
Paul Yock, một bác sĩ chuyên khoa tim, nhà phát minh, và là doanh nhân, là
người điều hành chương trình BioDessign
[9]
. Paul tin rằng “nhận biết được
một nhu cầu cần thiết là ADN của một phát minh.” Hay nói cách khác, nếu
chúng ta xác định được một vấn đề rõ ràng, giải pháp hợp lý sẽ tự xuất hiện.