Hình 21.4. Claude Monet, Hoa súng và cây cầu Nhật Bản (1915). BẢO
TÀNG NGHỆ THUẬT ĐẠI HỌC PRINCETON. BỘ SƯU TẬP CỦA
WILLIAMCHURCHOSBORN
Nếu Manet và Monet mở lại ra câu hỏi về lực hấp dẫn, thì Paul Cézanne mới
chính là người đề cập đến nó một cách đích thực nhất. Chúng ta đã thấy
Cézanne bỏ ra cả đời mình để cố hiểu mối quan hệ giữa khối lượng, không
gian và ánh sáng. Ông khuyên các họa sĩ trẻ hãy “vẽ như đang cầm nắm, chứ
không phải nhìn thấy các vật thể”, và mối quan tâm của ông đối với các
nguyên lí cơ bản của không gian đã dẫn đến việc ông giảm tất cả các hình dạng