NGHỆ THUẬT VÀ VẬT LÝ - Trang 477

Hình 24.10. Smithson,

Cầu tàu xoáy ốc

(1970), Hồ Muối lớn, Utah. ẢNH CỦA GIANFRANCO

GORGONI/ HÁNGcoNTACT

Nhân loại vừa mới bước vào cái có lẽ là sự
chuyển hóa vĩ đại nhất mà loài người từng biết
đến... Một điều gì đó đang xảy ra trong cấu trúc
của nhận thức con người. Đó đúng là sự bắt đầu
một loài mới của sự sống.

Pierre Teilhard de Chardin

Như trước kia, tôi là một con mắt mà vũ trụ dùng
để ngắm nhìn bản thân nó. Trí tuệ này không
phái chỉ của riêng mình tôi; Trí tuệ ở khắp mọi
nơi.

Rudy Rucker

Chương 25: TÔI / CHÚNG TA

Trong các chương trước, tôi đã đưa ra ý kiến cho rằng hình ảnh sáng tạo của

các nghệ sĩ có tầm nhìn cách mạng đã chứa đựng những ý tưởng căn bản sâu
xa làm nền tảng cho khuôn khổ khái niệm của thế giới quan của xã hội. Sau đó,
những tư tưởng sâu sắc này thường tỏa sáng ngời qua các phương trình của
những nhà vật lí có viễn kiến đi trước thời đại, và cuối cùng là làm thay đổi
cách suy nghĩ của những người còn lại trong chúng ta về thế giới. Nhưng nếu
như nghệ thuật đã biểu hiện được các khái niệm này trước cả khi những phát
biểu về chúng được lọc qua những tạp chí vật lí chuyên ngành, thì các nghệ sĩ,
những người đã đem đến hình hài cho chúng, chắc chắn đã không thể có được
bất kì chút hiểu biết một cách có ý thức nào về sự phát triển của các khái niệm
đó. Một khối lượng lớn bài viết, bài giảng, thư từ, các cuộc trò chuyện được
ghi lại của nghệ sĩ đã chứng tỏ điều đó. Nếu như loạt ví dụ về sự tương hợp
giữa vật lí và nghệ thuật mà tôi đã trình bày trong cuốn sách này có đem đến
cho lí thuyết của tôi một sự đáng tin nào đó, thì câu hỏi tiếp theo mà chúng ta
phải đặt ra là làm thế nào lại có thể như thế được. Làm thế nào mà nhiều nghệ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.