lấy máu của nó trát lên khắp người mình. Các lễ hội tụ tập phù thủy đêm
Sabbat và Walpurgisnacht đều có nguồn gốc từ nghi lễ tế thần Dionysus này
.
Apollo ghét cay ghét đắng âm nhạc kiểu Dionysus và thay vào đó, thần chọn
một phong cách nghiêm túc, trầm tư. Nhạc cụ của thần là cây đàn lyre, tiền
thân của các loại đàn hạc, violon và viola ngày nay. Cây đàn lyre của Apollo
luôn luôn có bảy dây, tượng trưng cho bảy nguyên âm của bảng chữ cái. Âm
nhạc kiểu Apollo tạo ra môi trường thích hợp cho suy tư, bởi vì nó êm ái, có
trật tự, là thuốc giải độc đối với các nhịp điệu kích động của Dionysus. Plato,
một người cổ suý nhiệt tình cho âm nhạc kiểu Apollo, hiểu rõ ảnh hưởng gây
bất ổn của các nhạc cụ hơi của Dionysus, đã từng ban ra một nghị định lệnh
rằng trong nước Cộng hòa của ông, chỉ những nhạc cụ bộ dây của Apollo mới
được phép chơi, Plato tin rằng các loại sáo hơi, kèn ống, tù và của Dionysus là
các nhạc cụ xúi giục nổi loạn.
Thậm chí cho đến ngày nay, vẫn còn tồn tại hai kiểu thức âm nhạc đối lập
nhau đại diện cho Dionysus và Apollo. Không phải tình cờ mà trong tất cả các
giàn nhạc giao hưởng, các nhạc cụ bộ dây, cháu con của cây đàn lyre, lại được
gắn kèm với sự nghiêm trang và tôn trọng, qua việc chúng được xếp ở phía
trước, trong khi đó bộ hơi bằng gỗ và bằng sừng thì bị bố trí ở phía sau. Tuy
nhiên, điều ngược lại cũng đúng như vậy đã xảy ra với một dàn nhạc jazz, một
hình thức âm nhạc của Dionysus, nơi mà các cây kèn clarinet, saxophone và
trumpet kiêu hãnh đứng ở phía trước, còn chiếc đàn guitar bass, thường là nhạc
cụ bộ dây duy nhất, được đặt đơn độc ở phía sau cả về vị trí lẫn vai trò.
Apollo đại diện cho tất cả những thuộc tính mà các nhà khoa học thần kinh
hiện đại gán cho bán cầu não trái. Ngược lại, Dionysus là hiện thân hoàn toàn
đúng về tất cả những đặc tính của bán cầu não phải. Đoàn tuỳ tùng của
Dionysus gồm có âm nhạc, kịch, múa, thơ, hội họa và điêu khắc. Apollo trị vì
khoa học, quân sự, công nghiệp, giáo dục, y học, luật và triết học. Dionysus là
hình mẫu của nghệ sĩ, cũng như Apollo là hình mẫu của nhà vật lí.
Chưa có được những thành quả của khoa học hiện đại, nhưng người Hi Lạp
cổ đã biết gán cho hai vị thần khác nhau rất lớn này những nét đặc trưng điển
hình của hai bán cầu tách nhau của não. Khám phá của các nhà khoa học thần
kinh hiện đại về các chức năng bất đối xứng của hai bán cầu não đã khẳng định
việc phân chia chức năng não người của thần thoại Hi Lạp. Bản chất kép của